0

Bộ Thương mại Mỹ (DoC) vừa công bố phán quyết cuối cùng của đợt rà soát hành chính lần thứ 15 về thuế chống bán phá giá đối với tôm nước ấm đông lạnh từ Ấn Độ, với mức thuế chống bán phá giá ấn định ở mức 7,15%. Mức thuế trong đợt rà soát hành chính lần thứ 14 là 3,06%. Ngành thủy sản Ấn Độ có thể chịu tác động bởi quyết định tăng thuế bán phá giá đối với xuất khẩu tôm từ nước này.

Theo quyết định này, các nhà nhập khẩu Mỹ mua hàng từ các công ty tôm Ấn Độ là đối tượng của đợt rà soát hành chính sẽ bị yêu cầu trả thêm thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa nhập khẩu từ ngày 1/2/2019 – 31/1/2020, và kể từ sau đó, mức ký quỹ tiền mặt thuế chống bán phá giá sẽ ở mức tương ứng với mức thuế hiện nay đối với tôm nhập khẩu trong tương lai. Xuất khẩu tôm đông lạnh chiếm gần 74,31% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Ấn Độ và động thái của Mỹ có thể gây tác động nghiêm trọng lên hoạt động nuôi tôm trên khắp vùng bờ biển của Ấn Độ.

Theo Luật thuế 1930 của Mỹ, tất cả các dòng thuế tự động rà soát mỗi 5 năm một lần và thuế chống bán phá giá đối với nhập khẩu tôm từ Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil, Thái Lan và Việt Nam dã áp dụng từ năm 2005 sẽ được dỡ bỏ hoặc tiếp tục trên cơ sở mỗi lần rà soát mới. Liên minh tôm miền Nam của Mỹ (SSA) là các bên khởi kiện đối với tôm Ấn Độ và một số nước khác về vấn đề nhập khẩu tôm. Tổ chức này cáo buộc rằng tôm nuôi, giá thấp từ Brazil, Trung Quốc, Ecuador, Ấn Độ, thái Lan và Việt Nam đang gây thiệt hại cho ngành tôm Mỹ. Mỹ phần lớn khai thác tôm biển. SSA khẳng định các biên độ phá giá trong các đợt rà soát hành chính được quyết định sau khi Bộ Thương mại Mỹ lựa chọn một nhóm nhỏ các nhà xuất khẩu Ấn Độ để đánh giá riêng lẻ và cho phsp hàng trăm các nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ khác được xuất khẩu sang Mỹ mà không bị đánh giá. Do đó, SSA cho rằng điều này khuyến khích nhiều công ty tôm Ấn Độ tăng cường sự hiện diện tại thị trường Mỹ với những chiến lược giá hung hăng.

Xuất khẩu tôm từ Ấn Độ giảm cả về lượng và giá trị trong năm tài khóa liền trước do COVID-19 làm nhu cầu yếu đi, xuống chỉ còn 5,96 tỷ USD.

Theo Financial Express

Admin

Crisil: Doanh thu xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 5% vào năm 2024

Bài trước

Nhập khẩu tôm của Mỹ tiếp tục giảm sâu, không có dấu hiệu ngừng giảm trong nhiều tháng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản