0

Xuất khẩu tôm của Ấn Độ sang Trung Quốc có khả năng vượt 1,2 tỷ USD trong năm tài chính hiện tại so với 0,8 tỷ USD trong năm tài chính trước đó. Ngành tôm sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu 5% so với cùng kỳ trong năm tài chính 2024, nhờ nhu cầu ngày càng tăng từ Trung Quốc, điều này sẽ thúc đẩy xuất khẩu lên mức cao nhất trong lịch sử là 5,3 tỷ USD trong năm tài chính 2022. Sự tăng trưởng này sẽ phần lớn được định hướng theo khối lượng, cho phép tỷ suất lợi nhuận hoạt động tăng trở lại 7,5% khi chi phí giảm bớt, theo CRISIL Ratings.

Nợ dự báo giảm và các khoản tài trợ một phần như vốn đầu tư và các nhu cầu vốn lưu động gia tăng sẽ được đáp ứng tốt nhờ bảng cân đối kế toán vững chắc của các công ty. Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam là 3 nhà cung cấp tôm hàng đầu, trong khi Mỹ, EU và Trung Quốc là 3 nhà tiêu dùng hàng đầu. Ấn Độ cung cấp 70% sản phẩm của mình cho ba khu vực này. Vào năm 2023, ngành tôm Ấn Độ bị ảnh hưởng do các đợt nắng nóng cực độ ảnh hưởng đến sản xuất, thiếu container và chi phí hậu cần sang Mỹ và EU cao hơn, đồng thời xuất khẩu sang Trung Quốc bị đình trệ trong bối cảnh nước này tiếp tục đóng cửa. Điều này đã giúp Ecuador, một trong những đối thủ cạnh tranh lớn của Ấn Độ, chiếm vị trí dẫn đầu về xuất khẩu tôm.

Tuy nhiên, trong năm tài chính 2023-24, sản phẩm xuất thuận lợi nhờ dự báo thời tiết bình thường và nhu cầu ổn định từ Trung Quốc dự kiến sẽ thúc đẩy doanh thu cho các công ty tôm Ấn Độ. Xuất khẩu tôm của Ấn Độ sang Trung Quốc có khả năng vượt 1,2 tỷ USD trong năm tài chính này so với 0,8 tỷ USD trong năm tài chính trước đó. Với chi phí hậu cần không có gì bất thường, nhu cầu từ Mỹ và châu Âu sẽ phục hồi sau thời kỳ tạm lắng trước đó. “Khách hàng từ Mỹ và châu Âu thích tôm chế biến ở Ấn Độ vì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và chất lượng tốt hơn. Khi chuỗi cung ứng được khôi phục, các nhà xuất khẩu Ấn Độ có thể thay thế các nhà cung cấp Ecuador và lấy lại thị phần đã mất. “Sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc cũng sẽ hỗ trợ tăng trưởng xuất khẩu tôm từ Ấn Độ. Doanh thu sẽ tăng 5% trong năm tài chính 2024 nhờ khối lượng tăng trưởng 8-10% mặc dù số lượng thực hiện giảm,” ông Himank Sharma, giám đốc Crisil Ratings cho biết.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết, với việc chi phí đầu vào giảm mạnh hơn so với thực tế, tỷ suất lợi nhuận có thể nhích lên mức trước đây là 7,5%. Trong khi đó, trước nhu cầu tăng cao, các doanh nghiệp nuôi tôm đang mở rộng công suất và sẽ bổ sung gần 20% tổng khối lượng hiện có của họ trong năm tài chính này. “Ngành tôm đã thể hiện sự thận trọng về tài chính từ khá lâu rồi. Do đó, mặc dù lượng nợ tăng vừa phải trong trung hạn, hồ sơ tín dụng sẽ vẫn mạnh. Nagarjuna Alaparthi, Phó Giám đốc Crisil Ratings cho biết: “Tổng nợ bên ngoài đối với giá trị ròng hữu hình và tỷ lệ thanh toán lãi vay sẽ duy trì ở mức thoải mái lần lượt là 0,5 lần vào ngày 31 tháng 3 năm 2024 và 8 lần trong năm tài chính 2024”.

Theo Agro Spectrum India

Admin

Vẫn còn thách thức đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2024

Bài trước

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024 dự báo gặp nhiều thách thức

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản