0

Thông báo trên được công bố trên Federal Register gần đây từ Bộ Thương mại Mỹ cho biết kết quả sơ bộ của đợt rà soát hành chính lần thứ 17 về thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh từ Thái Lan đối với các lô hàng tôm nhập khẩu vào Mỹ từ ngày 01/02/2021 tới ngày 31/01/2022.

Theo kết quả rà soát sơ bộ, Bộ Thương mại Mỹ thông báo kết quả phán quyết sơ bộ rằng tập đoàn Thai Union, bao gồm Pakfood Public Co. Ltd., Okeanos Food Co. Ltd., Asia Pacific (Thái Lan) Co. Ltd., and Chaophraya Cold Storage Co., Ltd., không bán tôm dưới giá công bằng trong kì rà soát hành chính lần thứ 17. Nếu duy trì kết quả này trong phán quyết cuối cùng, tập đoàn Thai Union sẽ không còn phải nộp ký quỹ tiền mặt thuế chống bán phá giá đối với các lô hàng tôm xuất khẩu sang Mỹ từ khi và cho tới khi Bộ Thương mại Mỹ phát hiện công ty bán phá giá trong kỳ rà soát tương lai. Hiện tập đoàn Thai Union chịu mức nộp ký quỹ thuế chống bán phá giá 0,57% theo kết quả phán quyết cuối cùng trong đợt rà soát hành chính lần thứ 15.

Không có nhà xuất khẩu tôm Thái Lan nào khác tham gia vào đợt rà soát hành chính lần thứ 17. Tất cả các nhà xuất khẩu tôm Thái Lan khác tiếp tục là đối tượng thi hành chính sách thuế chống bán phá giá với mức ký quỹ tiền mặt thuế chống bán phá giá dao động từ 0,81 – 1,23% theo kết quả phán quyết cuối cùng từ Bộ Thương mại mỹ trong đợt rà soát hành chính lần thứ 11. Năm 2010, Mỹ nhập khẩu 208.200 tấn tôm nước ấm đông lạnh, chưa tẩm bột từ Thái Lan. Năm 2022, Mỹ chỉ nhập khẩu 25.150 tấn tôm Thái Lan, phản ánh mức giảm tới 87,9% tổng kim ngạch nhập khẩu tôm Thái Lan trong 12 năm qua.

Chính phủ Mỹ xác nhận tôm Ấn Độ tiếp tục bán phá giá trên thị trường Mỹ

Theo kết quả sơ bộ, Bộ thương mại Mỹ thông báo sau khi điều tra hoạt động kinh doanh của 2 công ty Ấn Độ, các tính toán cho thấy nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ NK Marine Exports LLP đã bán phá giá 1,43% và mức bán phá giá của nhà xuất khẩu Megaa Moda Pvt. Ltd là 7,93%. Dựa trên các mức rà soát sơ bộ này, Bộ Thương Mại Mỹ đã phân loại 185 nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ khác là dối tượng thi hành mức thuế chống bán phá giá 3,76% trong cùng kỳ rà soát hành chính nói trên.

Các mức biên phá giá nói trên tăng so với kì rà soát trước đó, trong khi chỉ có 1 nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ là LNSK Green House Agro Products LLP được cho là không bán phá giá, và một nhà xuất khẩu tôm khác là Royal Imports and Exports bị phát hiện bán phá giá 3,01% - cũng là mức áp dụng cho 161 nhà xuất khẩu tôm khác của nước này. Nếu duy trì các kết quả này tới phán quyết cuối cùng, mức thuế chống bán phá giá 3,76% sẽ áp dụng cho tất cả các nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ trong kỳ rà soát, và là mức cao thứ 4 trong tất cả 17 kỳ rà soát đã được thực hiện đối với tôm Ấn Độ.

Từ năm 2013, Ấn Độ đã là nước xuất khẩu tôm lớn nhất sang thị trường Mỹ. Năm 2022, Ấn Độ chiếm tới gần 40% tổng kim ngạch nhập khẩu tôm nước ấm đông lạnh, chưa tẩm bột trên thị trường Mỹ, với tổng giá trị 2,8 tỷ USD.

Theo Shrimp Alliance

Admin

FDA từ chối thông quan tôm nhiễm kháng sinh từ năm nhà xuất khẩu được chứng nhận BAP khác nhau vào tháng 2/2024

Bài trước

Việt Nam nỗ lực tăng sức cạnh tranh cho xuất khẩu nông sản sang Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản