Đường

Bộ Công thương Thái Lan chuẩn bị phản ứng trước chính sách chống bán phá giá đường của Việt Nam

0

Các cơ quan chức trách Thái Lan đang chuẩn bị các động thái chống lại kế hoạch của Việt Nam về áp thuế chống bán phá giá 34% lên nhập khẩu đường từ Thái Lan, dựa trên cáo buộc rằng các nhà xuất khẩu Thái Lan có lợi thế so với các đối thủ Việt Nam nhờ chi phí thấp bất thường. Các bộ ngành của Thái Lan đang lên chiến lược sau khi các thông báo cho biết chính phủ Việt Nam đã khởi xướng một cuộc điều tra về vấn đề này và theo các kết quả sơ bộ, cáo buộc trên là có cơ sở.

Cuộc điều tra bắt đầu từ tháng 9/2020, với kết quả sơ bộ là các trợ cấp đã giúp đường từ Thái Lan bán phá giá và tăng mạnh xuất khẩu vào Việt Nam với lượng lên tới 1,3 triệu tấn, tăng 330% so với năm 2019, theo truyền thông dẫn tin Bộ Công thương. Lịch trình áp thuế vẫn chưa được quyết định và dự kiến kết quả cuối cùng của cuộc điều tra sẽ được công bố trong quý 2/2021.

Động thái này đang buộc Thái Lan phải đẩy nhanh việc thu thập thông tin thương mại để làm sáng tỏ các nghi vấn, theo ông Ekapat Wangsuwan, tổng thư ký Văn phòng Hội đồng Mía và Đường Thái Lan (OCSB). “Chúng tôi không thể cung cấp thêm chi tiết trong thời điểm này do đường là vấn đề nhạy cảm đối với mỗi nước. Chúng ta phải chờ đợi động thái tiếp theo từ phía Việt Nam”, ông phát biểu. Thái Lan, nhà sản xuất đường thứ 4 thế giới và nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 thế giới sau Brazil, cho biết xuất khẩu đường Thái Lan tăng mạnh do nhiều yếu tố như các tiêu chuẩn sản xuất tới việc kiểm soát chi phí tốt hơn, OSCB phát biểu.

Theo thông tin báo chí, Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) không cho phép Việt Nam áp thuế nhập khẩu đối với đường từ các nước Đông Nam Á từ năm 2020 nhưng cho phép các thành viên ASEAN cân nhắc áp thuế để bảo vệ các ngành sản xuất nội địa trước hành vi phi cạnh tranh. Theo ATIGA, thuế nhập khẩu phải giảm xuống 0 – 5% nhưng Bộ Công thương Việt Nam sau đó đề xuất triển khai lộ trình giảm thuế chậm hơn các nước khác do lo ngại các tác động lên ngành đường trong nước.

Thuế chống bán phá giá chắc chắn sẽ tác động lên xuất khẩu đường Thái Lan nên việc đàm phán với chính phủ Việt Nam là việc phải làm, theo một tổ chức ngành đường Thái Lan lên tiếng. “Chúng ta cũng cần cân nahức liệu biện pháp chống bán phá giá này có vi phạm các quy định của WTO hay không”, theo Rangsit Hiangrat, tổng giám đốc Thai Sugar Millers Corporation.

Theo Bangkok Post

Admin

Đường Việt Nam khó cạnh tranh ngay trên sân nhà

Bài trước

Việt Nam áp thuế chống bán phá giá 34% lên nhập khẩu đường từ Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường