0

Mặc dù COVID-19 tác động tiêu cực tới xuất khẩu, ngành nông nghiệp vẫn tự tin sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu hơn 41 tỷ USD trong năm 2020. Bùng phát virus corona đã tạo ra vô số khó khăn cho sản xuất và thương mại. Các thiên tai như hạn hán và xâm mặn, đặc biệt tại ĐBSCL, cùng với các dịch bệnh trên vật nuôi càng khiến thách thức chồng chất cho ngành nông nghiệp. Phần lớn xuất khẩu nông sản chính đều suy giảm trong những tháng đầu năm 2020.

Đối diện với thực tế này, ngành nông nghiệp đã triển khai chính sách linh hoạt để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu, theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, nhấn mạnh phải tận dụng mọi cơ hội trên tất cả các thị trường. Nhờ đó, xuất khẩu nông lâm thủy sản dự báo vượt mức mục tiêu 41 tỷ USD. Xuất khẩu tới gần 200 thị trường, bao gồm các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, và Trung Quốc, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 2 tại Đông Nam Á và thứ 15 trên thế giới về xuất khẩu nông lâm thủy sản. Ngành đã nỗ lực đặt nền móng cho xuất khẩu nhiều loại trái cây sang các thị trường mới, bao gồm vải tươi sang Nhật Bản và bưởi sang Chile.

Đáng chú ý, gạo tiếp tục ghi nhận xuất khẩu tăng cao ỷ lục. ĐBSCL, trung tâm nông nghiệp lớn nhất của Việt Nam, có năm sản xuất bội thu, bất chấp hạn hán nghiêm trọng, nhờ điều chỉnh lịch mùa vụ. Nhu cầu thực phẩm tăng mạnh trong thời COVID-19 đã mang đến cho Việt Nam cơ hội tăng xuất khẩu gạo. Nhu cầu mạnh từ hàng loạt thị trường đẩy giá gạo thành phẩm Việt Nam lên tới 500 USD/tấn. Các thỏa thuận thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) cũng mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho gạo.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết ngay khi Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kế hoạch triển khai EVFTA, Bộ đã xây dựng chương trình hành động cho ngành nông nghiệp. Nhờ đó, ngay từ tháng đầu tiên EVFTA có hiệu lực, trong tháng 8/2020, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang EU tăng 15 – 17% so với cùng kỳ năm 2019, cho biết thêm ngành tiếp tục duy trì trọng tâm vào các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Xuất khẩu các sản phẩm gỗ tiếp tục chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam mặc dù không tránh khỏi tác động của đại dịch COVID-19. Theo Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) Đỗ Xuân Lập, cho biết các doanh nghiệp đã nỗ lực tìm cách đối diện với khủng hoảng và tìm những cách mới trong bối cảnh phức tạp của đại dịch. Không chỉ bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc xúc tiến sản phẩm tại các triển lãm, các doanh nghiệp cũng chuyển đổi nhanh chóng sang các nền tảng trực tuyến như Alibaba và Amazon. Họ cũng nỗ lực trở nên kết nối tốt hơn và giảm phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài, theo ông Lập. Ông kỳ vọng các sản phẩm gỗ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh nhất trong số các hàng hóa nông lâm thủy sả, với giá trị xuất khẩu đạt 12,6 tỷ USD trong năm 2020, tăng 11,5% so với năm 2019.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc