0

Một công ty Israel đã phát triển một hệ thống tưới nhỏ giọt trên đồng lúa, thay vì phương pháp trồng lúa ngập nước đã phổ biến trên toàn thế giới nhiều thế hệ qua nhưng lại gây thiệt hại đáng kinh ngạc cho môi trường. Lúa gạo là thực phẩm thiết yếu của hơn một nửa dân số thế giới, nhưng hoạt động canh tác lúa sử dụng tới 30 – 40% lượng nước ngọt toàn cầu và chiếm 10% phát thải khí nhà kính nhân tạo, theo thông tin từ Sustainable Rice Platform của Liên Hợp Quốc.

Netafim, công ty tiên phong trong lĩnh vực tưới nhỏ giọt nhiều thập kỷ qua đã trồng các loại nông sản như khoai tây và các loại dưa trên khắp lãnh thổ đầy bất lợi cho sản xuất tại Israel, vừa mới hoàn thành một dự án thử nghiệm công nghệ này trên 1.000ha đất trồng lúa tại các khu vực khác nhau, từ châu Âu tới Nam Á.

Tại một địa điểm ở La Fagiana, phía đông bắc nước Ý, hai ruộng lúa cạnh nhau, trồng loại gạo chất lượng cao cho món risotto. Một ruộng ngập nước hoàn toàn với mực nước 15cm để duy trì nhiệt độ và loại bỏ cỏ. Ruộng còn lại được đan chéo các ống được đục lỗ để tưới thẳng vào gốc lúa motj lượng nước chỉ chưa bằng một nửa so với lượng nước trong ruộng ngập nước. “Chúng tôi muốn tăng sản lượng mà không cần tăng lượng nước sử dụng hoặc làm giảm chất lượng lúa gạo”, theo ông Michele Conte – gia đình ông đã vận hành ruộng đồng ở La Fagiana nhiều thập kỷ và đã ứng dụng hệ thống Netafim tại một số khu vực sản xuất.

Trong 3 năm, hệ thống tưới nhỏ giọt này đạt năng suất lúa tương đương và có thời điểm chất lượng lúa còn tốt hơn ruộng lúa ngập nước, ông cho biết. Hệ thống này cũng cho phép nông dân luân canh mùa vụ trong cả năm.

Netafim cho biết đã phát triển hệ thống này từ con số 0 cho tới biết cách đạt năng suất tương đương với ruộng ngập nước và mất 1 thập kỷ để tạo ra một phương pháp mới cho tưới, bón phân và trồng lúa bằng tưới nhỏ giọt. Các điều kiện sản xuất chuyển đổi từ kỵ khí sang háo khí, nghĩa là phát thải methane “xuống mức 0”, theo CEO Gaby Miodownik.

Ông Conte cho biết quy trình xử lý gạo cần thay đổi nhưng phương pháp sản xuất này tạo ra một đặc điểm bán hàng riêng biệt, dành cho những khách hàng quan tâm đến môi trường. Khoản đầu tư ban đầu vào đường ống, máy bơm và bộ lọc có thể đắt đỏ cho nông dân – những người sản xuất có lợi nhuận biên khá nhỏ. Nhưng tách rời khỏi hoạt động sản xuất lúa ngập nước đang ngày càng thu hút sự chú ý và các công ty như Jan Irrigation của Ấn Độ đang phát triển gói hệ thống tưới nước nhỏ giọt cho lúa.

Nhu cầu gạo dự báo tăng 25% đến năm 2050 và các ruộng lúa đang tác động tới môi trường quá lớn, theo giám đốc điều hành Sustainable Rice Platform - Wyn Ellis. Tưới nhỏ giọt đang mang đến những kết quả ấn tượng, tăng gấp đôi năng suất nước và mỗi giọt nước đều tạo ra thêm ngũ cốc. Các chuyên gia đồng thuận rằng trồng lúa cần phải trở nên ngày càng bền vững hơn.

Theo Reuters

Admin

Nước mía cô đặc đông lạnh Việt Nam được cấp bằng sáng chế tại Mỹ

Bài trước

Giao đồ ăn dùng ứng dụng trực tuyến là xu hướng còn kéo dài

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ