0

Chỉ số giá thực phẩm FAO (FFPI) đạt trung bình 105 điểm trong tháng 11/2020, tăng 4 điểm (3,9%) so với tháng 10 và 6,4 điểm (6,5%) so với cùng kỳ năm 2019. Tháng 11 không chỉ đánh dấu tháng tăng điểm mạnh nhất theo tháng kể từ tháng 7/2012, mà còn đưa chỉ số này chạm mức cao nhất kể từ thagns 12/2014. Tất cả các chỉ số phụ của FFPI đều tăng trong tháng 11, với chỉ số giá dầu thực vật tăng mạnh nhất, theo sau là chỉ số giá đường, ngũ cốc, sữa và thịt.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 114,4 điểm trong tháng 11/2020, tăng 2,7 điểm (2,5%) so với tháng 10 và tăng tới 19 điểm (19,9%) so với cùng kỳ năm 2019. Đợt tăng điểm mới nhất này đánh dấu tháng tăng điểm thứ 5 liên tiếp của chỉ số này. Giá xuất khẩu lúa mì tiếp tục nhích nhẹ trong tháng 11, chủ yếu do triển vọng nguồn cung khả dụng xuất khẩu giảm và sản lượng lúa mỳ tại Argentina giảm. Giá ngô cũng tăng trong tháng 11, chủ yếu do hoạt động nhập khẩu ồ ạt của Trung Quốc giữa bối cảnh sản lượng ngô tại hai nước xuất khẩu lớn là Mỹ và Ukraine dự báo giảm. Trong số các loại ngũ cốc thô khác, nhu cầu cao tiếp tục đẩy giá lúa mạch và hạt kê làm TACN tăng. Ngược lại, giá gạo trên thị trường quốc tế trong tháng 11 duy trì ổn định nhờ nguồn cung vẫn không cản thiện và biến động tỷ giá từ các nước xuất khẩu gạo lớn tại Nam và Đông Nam Á cân đối với nhu cầu yếu hơn và áp lực nguồn cung thu hoạch vụ mới từ các nước sản xuất lớn.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO đạt trung bình 121,9 điểm trong tháng 11, tăng tới 15,4 điểm (14,5%) so với tháng 10 và chạm mức cao nhất kể từ tháng 3/2014. Đợt tăng điểm này chủ yếu phản ánh diễn biến giá dầu cọ tăng, cộng với giá dầu đậu tương, hạt cải và hạt hướng dương tiếp tục tăng. Giá dầu cọ trên thị trường quốc tế đã tăng 6 tháng liên tiếp, về cơ bản do tồn kho toàn cầu giảm mạnh cộng với tình hình sản lượng giảm tại các nước sản xuất chính kết hợp với nhu cầu nhập khẩu toàn cầu mạnh lên. Đối với dầu đậu tương, giá tăng do nguồn cung khả dụng xuất khẩu giảm tại Nam Mỹ và nhu cầu nhập khẩu tăng, đáng chú ý nhất là từ Ấn Độ. Tương tự, giá dầu hạt cải và giá dầu hạt hướng dương tăng do nguồn cung giảm. Trong khi đó, diễn biến giá dầu thô tăng lên càng có tác động đẩy giá dầu thực vật nói chung tăng lên.

Chỉ số giá sữa của FAO đạt trung bình 105,3 điểm trong tháng 11, tăng 0,9 điểm (0,9%) so với tháng 10, tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng trong những tháng gần đây và đã gần chạm mức cao nhất trong 10 tháng. Đợt tăng điểm tháng 11 chủ yếu xuất phát từ giá bơ và giá phô mai tăng, phản ánh nhu cầu nhập khẩu toàn cầu mạnh lên và doanh thu bán lẻ tại châu Âu tăng vọt trùng hợp với mùa sản xuất sữa thấp điểm tại khu vực này. Ngược lại, sau 6 tháng tăng điểm liên tiếp, giá sữa bột gầy giảm do tốc độ mua tại châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, chậm lại, cộng với nguồn cung khả dụng xuất khẩu tăng lên, bao gồm thặng dư sữa bột tại Ấn Độ. Bất chấp tăng nhu cầu giao ngay tại Trung Đông và Bắc Phi, đặc biệt là Algeria, giảm nhập khẩu từ Trung Quốc gây áp lực lên giá sữa bột nguyên kem.

Chỉ số giá thịt FAO** đạt trung bình 91,9 điểm trong tháng 11, tăng 0,8 điểm (0,9%) so với tháng 10, đánh dấu tháng tăng điểm đầu tiên kể từ đầu năm đến nay nhưng vẫn thấp hơn 14,6 điểm so với cùng kỳ năm 2019. Giá thịt bò trên thị trường quốc tế tăng sau 4 tháng suy giảm liên tiếp nhờ nhu cầu cao tại Trung Quốc và nguồn cung giảm từ châu Đại dương. Giá thịt lợn phục hồi nhẹ, chủ yếu do Trung Quốc tăng nhập khẩu giữa bối cảnh nguồn cung lợn sống thương phẩm Brazil giảm, trong khi Đức và Ba Lan vẫn bị cấm xuất khẩu sang Trung Quốc do các vấn đề liên quan đến dịch tả lợn. Giá thịt cừu cũng tăng, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc và nguồn cung thấp từ châu Đại dương. Ngược lại, giá thịt gia cầm giảm, phản ánh nguồn cung xuất khẩu tăng từ những nhà sản xuất hàng đầu giữa bối cảnh nhu cầu nhập khẩu trên thị trường quốc tế yếu đi.

Chỉ số giá đường của FAO đạt trung bình 87,5 điểm trong tháng 11, tăng 2,8 đểm (3,3%) so với tháng 10, là tháng tăng điểm thứ 2 liên tiếp. Giá đường trên thị trường quốc tế tăng tháng thứ 2 liên tiếp, chủ yếu do dữ liệu mới củng cố dự báo trước đó về sản lượng đường toàn cầu niên vụ 2020 giảm. Các dự báo này đến từ ước tính sản lượng đường tại EU, Thái Lan và Nga giảm do điều kiện thời tiết bất lợi tác động lên năng suất. Giá đường cũng nhận được lực hỗ trợ sau khi các khu vực sản xuất và cơ sở hạ tầng tại Nicaragua, Honduras và Guatemala bị thiệt hại do bão.

*Từ tháng 7/2020, phạm vi bao phủ của FFPI tăng lên và giai đoạn cơ sở điều chỉnh sang năm 2014 – 2016.

**Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Chỉ số giá thực phẩm FAO bật tăng nhẹ trong tháng 4/2023

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO tăng vọt trong tháng 1/2021

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc