0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đạt trung bình 127,2 điểm trong tháng 4/2023, tăng 0,8 điểm (tương đương 0,6%) so với tháng 3 và thấp hơn 31,2 điểm (19,7%) so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ số FFPI bật tăng nhẹ trong tháng 4/2023 chủ yếu nhờ chỉ số giá đường tăng mạnh, cùng với xu hướng tăng giá thịt; trong khi giá ngũ cốc, giá sữa các loại và giá dầu thực vật tiếp tục giảm.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 136,1 điểm trong tháng 4/2023, giảm 2,4 điểm (1,7%) so với tháng 3 và thấp hơn tới 33,5 điểm (19,8%) so với cùng kỳ năm 2022. Suy giảm giá tất cả các loại ngũ cốc chính trên thị trường thế giới vượt qua mức tăng giá gạo trong cùng kỳ so sánh. Giá lúa mỳ trên thị trường quốc tế giảm 2,3% trong tháng 4/2-23 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021, chủ yếu do nguồn cung khả dụng xuất khẩu lớn tại Liên bang Nga và Úc. Điều kiện sản xuất thuận lợi tại châu Âu, cùng với thỏa thuận hồi cuối tháng 4 cho phép ngũ cốc Ukraine tiếp tục trung chuyển qua các nước EU vốn từng áp dụng các hạn chế nhập khẩu lên ngũ cốc từ Ukraine hồi đầu thagns 4, cũng góp phần làm giảm giá lúa mỳ trên các thị trường quốc tế. Giá ngô thế giới cũng giảm 3,2% trong tháng 4/2023, chủ yếu do nguồn cung theo mùa tăng lên tại Nam Mỹ cũng như hoạt động thu hoạch tiếp tục diễn ra và triển vọng sản xuất thuận lợi mang tới sản lượng cao kỷ lục tại Brazil. Trong số các loại ngũ cốc thô khác, giá lúa mạch và hạt kê cũng giảm lần lượt 4,3% và 0,3%, phản ánh nhu cầu thế giới yếu và tác động lan tỏa từ các thị trường ngô và thị trường lúa mỳ. Ngược lại, xuất khẩu tăng sang các khách hàng châu Á kéo giá gạo tăng trong suốt tháng 4/2023. Do đó, giá xuất khẩu gạo trong tháng 4/2023 đi ngược với diễn biến suy giảm trong tháng 3/2023.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 130 điểm trong tháng 4/2023, giảm 1,8 điểm (1,3%) so với tháng 4, là tháng thứ 5 suy giảm liên tiếp. Giá dầu thực vật suy giảm liên tục phản ánh tác động tổng hợp từ giá dầu cọ thế giới ổn định và giá đậu tương, giá hạt cải và giá hạt hướng dương đồng loạt giảm. Sau đợt phục hồi giá ngắn hồi tháng 3/2023, giá dầu cọ trên thị trường quốc tế đ ingang trong tháng 4 do áp lực giảm giá khi nhu cầu nhập khẩu của các thị trường lớn đều giảm, nhưng được bù đắp bởi nguồn cung tương đối hạn chế từ các nước sản xuất lớn nhất thế giới. Ngược lại, giá dầu đậu tương thế giới tiếp tục giảm, chủ yếu do áp lực từ hoạt động thu hoạch theo mùa từ vụ sản xuất đậu tương kỷ lục có khả năng sẽ ghi nhận tại Brazil, bất chấp triển vọng suy giảm mạnh sản lượng đậu tương tại Argentina. Đồng thời, giá dầu hạt cải và giá dầu hạt hướng dương cũng tiếp tục giảm, chủ yếu do nguồn cung khả dụng xuất khẩu toàn cầu dồi dào.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 124,6 điểm trong tháng 4/2023, giảm 2,2 điểm (1,7%) so với tháng 3 và 22,1 điểm (15,1%) so với cùng kỳ năm 2022. Trong tháng 4/2023, giá các loại sữa bột trên thị trường quốc tế giảm tháng thứ 10 liên tiếp, chủ yếu do tác động của nhu cầu nhập khẩu trên thị trường thế giới ở trạng thái yếu liên miên. Trung Quốc tăng nhập khẩu và nguồn cung suy giảm theo mùa tại New Zealand đã giúp ngăn giá sữa bột nguyên kem giảm sâu hơn, trong khi tăng nguồn cung hiện nay từ Tây Âu lại giúp chặn đứng áp lực giảm giá của giá sữa bột gầy. Giá phô mai cũng giảm, chủ yếu phản ánh nguồn cung xuất khẩu tại Tây Âu cao, trong khi ngày càng nhiều sữa đang được đưa vào sản xuất phô mai giữa bối cảnh sản lượng sữa tăng lên theo mùa. Ngược lại, giá bơ thế giới duy trì ổn định do nguồn cung tăng lên đủ để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu cho các đơn hàng ngắn và dài hạn.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 114,5 điểm trong tháng 4/2023, tăng 1,5 điểm (1,3%) so với tháng 3 và thấp hơn 7,4 điểm (6,1%) so với cùng kỳ năm 2022. Trong tháng 4/2023, giá thịt lợn tăng mạnh nhất do nhu cầu nhập khẩu của các nước châu Á và nguồn cung hạn chế tại một số nước sản xuất hàng đầu thế giới do chi phí sản xuất cao và các vấn đề về thú y. Đồng thời, giá thịt gia cầm thế giới bật tăng, sau 9 tháng suy giảm liên tục, do nhu cầu nhập khẩu tăng từ châu Á, trong khi nguồn cung giảm do dịch cúm gia cầm lan rộng tại rất nhiều khu vực. Giá thịt bò trên thị trường quốc tế cũng tăng do nguồn cung gia súc sẵn sàng giết mổ giảm, đặc biệt tại Mỹ. Đồng thời, giá thịt cừu duy trì ổn định do nguồn cung xuất khẩu từ châu Đại Dương tăng vọt, gần như đáp ứng đầy đủ mức tăng nhu cầu nhập khẩu từ các nước châu Á và Trung Đông.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 149,4 điểm trong tháng 4/2023, tăng 22,4 điểm (17,6%) so với tháng 3, là tháng tăng điểm thứ 3 liên tiếp và chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2011. Giá đường tăng vọt chủ yếu do lo ngại nguồn cung đường toàn cầu niên vụ 2023/24 giảm sau những áp lực giảm sản lượng do điều chỉnh giảm dự báo sản xuất tại Ấn Độ và Trung Quốc, cùng với sản lượng thấp hơn dự báo tại Thái Lan và EU. Bất chấp triển vọng sản lượng mía đường năm 2023 tích cực tại Brazil, hoạt động thu hoạch bắt đầu muộn do lượng mưa cao hơn trung bình càng củng cố đà tăng giá đường. Giá dầu thô quốc tế tăng và sự mạnh lên của đồng real Brazil so với đồng USD cũng góp phần đẩy tăng giá đường nói chung.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Chỉ số giá thực phẩm FAO tăng vọt trong tháng 1/2021

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO tăng mạnh trong tháng 11/2020 lên mức cao nhất trong gần 6 năm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc