0

Nhờ các lợi thế lớn mà Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) mang lại, xuất khẩu cá ngừ trong những tháng cuối năm 2020 dự báo tăng mạnh, theo nhận định của các chuyên gia ngành. Trong 2 tháng vừa qua, xuất khẩu cá ngừ sang EU đã có những bước tiến mạnh.

Hoạt động tại tỉnh Nam Trung bộ Khánh Hòa, công ty TNHH Hải Vương đã chính thức xuất khẩu 48 tấn các sản phẩm cá ngừ với giá trị xấp xỉ 400.000 tUSD sang Tây Ban Nha. Kể từ khi EVFTA có hiệu lực, doanh nghiệp này đã tăng tốc xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường EU, với giá trị xuất khẩu trong tháng 8 và tháng 9 chạm con số 16 triệu USD, cao hơn gấp 1,5 lần so với doanh thu trung bình các tháng hồi đầu năm.

Ông Lê Hữu Hoàng, phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, chỉ ra các ưu đãi thuế quan lớn thuộc EVFTA được dự báo sẽ giúp thuận lợi hóa xuất khẩu thủy sản sang thị trường béo bở này. Liên quan đến triển vọng xuất khẩu cá ngư trong thời gian tới, thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho rằng khi EVFTA có hiệu lực, xuất khẩu cá ngừ sang EU trong tháng 8 và tháng 9 lần lượt ghi nhận tăng 11% và 13% so với cùng kỳ năm 2019. Các doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực hết sức để đầu tư vào máy móc, đồng thời đổi mới công nghệ chế biến để cải thiện chất lượng chung của xuất khẩu cá ngừ sang thị trường khó tính này.

Ông Rubén Saornil Mínguez, phó chủ tịch Phòng Thương mại Tây Ban Nha tại việt Nam, cho bieté EVFTA sẽ tạo thêm nhièu cơ hội cho thủy sản Việt Nam thâm nhập thị trường EU, nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam được yêu cầu đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng và khả năng truy xuất nguồn gốc để hưởng các ưu đãi thuế. Hơn nữa, các doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn thực phẩm và các tiêu chuẩn vệ sinh cũng như trách nhiệm xã hội và môi trường ở mức cao đối với xuất khẩu thủy sản. Hơn nữa, nhà chức trách thương mại Tây Ban Nha nhấn mạnh thêm về sự cần thiết phải chống lại khai thác thủy sản phi pháp, không báo cáo và không có quy định (IUU) mà Ủy ban châu Âu (EC) đã khuyến nghị; đồng thời thúc đẩy chuỗi cung ứng cá ngừ đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của các nhà nhập khẩu EU.

Theo Hiệp hôi các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nhờ EVFTA có hệu lực, phile cá ngừ đông lạnh sẽ hưởng thuế nhập khẩu 0% theo lộ trình 3 năm, đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội mở rộng sang các thị trường mới và tận dụng toàn diện các lợi thế cạnh tranh so với các nước khác. Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang EU trong 3 tháng cuối năm 2020 dự báo đạt 123 triệu USD, bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản