0

Hai nhà đóng gói thịt lớn nhất thế giới hôm 17/7 thông báo đã lắp đặt thiết bị làm sạch không khí sử dụng tia cực tím tại một số nhà máy tại Mỹ, do áp lực ngày càng tăng đối với các công ty thực phẩm về bảo vệ sức khỏe công nhân giữa lo ngại ngày một lớn về lây lan qua khôn gkhí của virus corona.

JBS USA, thuộc sở hữu của JBS SA (Brazil) và một trong 4 nhà chế biến thịt bò lớn của Mỹ, cho biết đã lắp đặt thiết bị “khử trùng không khí sử dụng tia cực tím” vào các hệ thống làm sạch và lưu thông không khí trong nhà máy, là thiết bị sử dụng một dải tần số xác định các sóng ánh sáng để diệt khuẩn. Tyson Foods Inc, công ty sản xuất thịt bò, thịt lợn và thịt gà, cho biết đnag nghiên cứu mở rộng và luồng không khí và thử nghiệm các hệ thống xử lý không khí bằng tia cực tím tại một số nhà máy.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các công nghệ này có diệt được virus corona hay không. Động thái này đưa do áp lực bảo vệ người lao động ngày càng tăng trong ngành thịt Mỹ - dên sngay ghi nhận hơn 16.000 công nhân nhà máy tại 23 bang nhiễm COVID-19 và 85 công nhân bị chết liên quan đến dịch bệnh này. Các công nhân nhà máy và gia đình họ cho biết các nhà chế biến như JBS và Tyson Foods yêu cầu công nhân bị ốm vẫn đi làm tại các nhà máy và quá chậm phả ứng để bảo vệ họ bằng các phương pháp giãn cách xã hội và thiết bị bảo hộ như khẩu trang. Do số ca nhiễm bệnh của công nhân ngày một tăng, vấn dề đối với các nhà đóng gói thịt trở thành vấn đề pháp lý. Trong một trường hợp, gia đình của một người đàn ông tại Pennsylvania chết do COVID-19 đã kiện công ty mẹ JBS SA của JBS USA vè không bảo vệ ông tại nhà máy thịt mà ông làm việc.

Nhiệt độ thấp, nguyên nhân được cho là giúp virus tồn tại lâu hơn trong không khí, và điều kiện làm việc đông đúc khiến các nhà máy thịt trở thành những điểm nóng virus corona toàn cầu. tại Đức, một đợt bùng phát COVID-19 đã buộc các nhà máy thịt rà soát các rủi ro nhiễm bệnh trong hệ thống làm mát. Một nhà đóng gói thịt đã lắp đặt các lưới lọc HEPA công suất cao sử dụng trng các bệnh viện trước khi được cho phép mở cửa trở lại vào ngày 17/7.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới thừa nhận “chứng cứ ngày càng vững chắc” về khả năng lây lan trong không khí của virus corona. Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến nghị các công ty thịt tư vấn các kỹ sư để đảm bảo lưu thông tốt tại các khu vực làm việc nhưng không yêu cầu thay đổi các hệ thống không khí.

JBS trả lời phỏng vấn Reuters cho hay công ty đã lắp đặt công nghệ làm sạch không khí plasma tại các nhà máy ở Mỹ, sử dụng phương pháp ion hóa lưỡng cực để trung hòa các hạt trong không khí, bao gồm virus và vi khuẩn. Công ty cho hay hiện đang thu thập dữ liệu về hiệu quả hoạt động của hệ thongs này. Một số đối thủ cạnh tranh đang im hơi lặng tiếng. Công ty thịt gà thuộc sở hữu tư nhân Perdue Farms thông báo chưa thay đổi hệ thống lưu thong khí do không có dữ liệu khoa học cho thấy virus corona lây lan trong các hệ thống không khí công nghiệp. Công nhân của họ đang đeo khẩu trang và thực hành giãn cách xã hội để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

Theo Reuters

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ