Protein động vật

Lũ lụt có thể làm bùng phát dịch tả lợn trở lại tại Trung Quốc

0

Các ổ dịch tả lợn đang tăng mạnh tại một số khu vực miền nam Trung Quốc sau những đợt mưa lớn, các nhà phân tích và chuyên gia ngành cho hay, có nguy cơ kéo nước này vào một đợt bùng phát mới và làm hỏng mục tiêu tái đàn chăn nuôi lợn của Trung Quốc.

Quy mô chăn nuôi lợn của Trung Quốc – cho đến nay vẫn lớn nhất thế giới – giảm mạnh khoảng 180 triệu con, tương đương 40% quy mô, trong năm 2019, sau khi dịch tả lợn tàn phá hoạt động chăn nuôi lợn tại nước này. Các nhà sản xuất chăn nuôi lợn đang xây dựng các trang trại mới và tái đàn giữa bối cảnh chính phủ khuyến khích khôi phục sản xuất và bình ổn giá thịt. Nhưng trong khi dịch tả lợn đang trên đà suy yếu, một phần nhờ quy mô chăn nuôi giảm và vệ sinh chăn nuôi tốt hơn, dịch tả lợn vẫn là rào cản chính cho quá trình khôi phục chăn nuôi. Dịch tả lợn cho đến nay chỉ làm chết lợn, chưa tác động tới con người.

Hiện mưa lớn và lũ lụt trên khắp miền Nam Trung Quốc từ giữa tháng 6 có vẻ đang châm ngòi cho một đợt bùng phát dịch tả lợn mới, làm xói mòn các nỗ lực tái thiết ngành. Theo phân tích gia trưởng tại hãng tư vấn Shandong Yongyi, Zheng Lili cho biết khảo sát của Shandong Yongyi đối với nông dân chăn nuôi lợn nhỏ, các nông dân liên kết, thương lái và các nhà giết mổ tại 20 tỉnh cho thấy hàng tá ổ dịch tả lợn đã bùng phát kể từ khi các đợt mưa lớn bắt đầu tại tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và một số khu vực khác. “Ngay cả các trang trại nuôi cỡ trung tới lớn đều bị thiệt hại”. Nông dân thường tiêu hủy lợi bệnh bằng cách chôn nhưng mưa có thể làm lây lan dịch bệnh qua nguồn nước ngầm.

Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc báo cáo hơn 10 ổ dịch tả lợnt rong tháng 3 – 4 nhưng cho biết các ổ dịch này phát hiện trước khi mưa. Ổ dịch mới nhất mà bộ này báo cáo xảy ra ở Vân Nam ngày 5/6. Nhiều ổ dịch được cho là đã không có báo cáo. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc không phản hồi trước các yêu cầu cập nhật thông tin dịch bệnh. Các chính quyền tỉnh Quảng Tây, Tứ Xuyên và Giang Tây cũng không phản hồi các yêu cầu bình luận.

Quy mô đàn lợn nái của Trung Quốc giảm 3,87% vào tháng 6 so với tháng 5 tại Trung Quốc, trong khi quy mô đàn lợn nái tại các tỉnh tây nam Trung Quốc, bao gồm Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu và thành phố Trùng Khánh, giảm 3,04% sovới tháng 5. “Nếu mưa lớn kéo dài suốt tháng 7, tồn kho lợn  tại một số tỉnh như Tứ Xuyên, Quảng Đông, Quảng Tây và Giang Tây có thể giảm tới 20% vào tháng 8 so với tháng 5”, Zheng cho hay. Giá lợn sống tại miền nam Trung Quốc đang tăng vọt, với giá lợn tại Quảng Đông chạm mốc 41,6 NDT/kg (5,96 USD/kg) vào thứ 5 tuần trước, chỉ thấp hơn mốc cao kỷ lục 43 NDT/kg vào tháng 10/2019.

Các biện pháp an toàn sinh học tại nhiều trang trại nuôi tại miền Nam không đưcọ trang bị để đối phó với tình trạng mưa lũ như hiện nay, theo một nhà phân tích tại Quảng Đông. Kế hoạch tái thiết bị kéo lùi tại một số tỉnh, ông cho hay, khi nông dân chăn nuôi nhỏ chịu thiệt hại nặng nề hơn các cơ sở chăn nuôi lớn. “Chúng tôi hết sức lo lắng”, một nông daan từ Yulin tại tỉnh Quảng Tây phát biểu khi nghe tin về đợt bùng phát dịch bệnh trở lại từ một thương lái. Người nông dân này đã chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh hồi năm ngoái và mới chỉ tái đàn với hơn 70 lợn nái hồi tháng 3 vừa qua. “Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là khử trùng thường xuyên. Loại virus này quá đáng sợ”.

Theo Reuters

Admin

Các công ty chăn nuôi lợn lớn của Trung Quốc lao đao vì thua lỗ, nợ nần chồng chất

Bài trước

Cơ quan thú y thế giới cảnh báo về vắc xin dịch tả lợn khi Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc