Thủy sản

Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu cá hồi châu Âu do nghi ngờ mối liên hệ với virus corona

0

Trung Quốc quyết định tạm ngừng nhập khẩu cá hồi từ các nhà cung cấp cá hồi châu Âu do lo ngại có sự liên quan tới một ổ dịch virus corona tại một chợ tại Bắc Kinh, mặc dù các chuyên gia cho rằng cá khó có thể là nguồn mang mầm bệnh.

Các tờ báo nhà nước báo cáo loại virus này được phát hiện trên các thớt sử dụng để sơ chế cá hồi nhập khẩu tại chợ Xinfadi của Bắc Kinh, làm dấy lên mối lo về làn sóng lây lan bệnh thứ hai bùng phá tại Bắc Kinh. “Chúng tôi không thể vận chuyển cá hồi tới Bắc Kinh hiện nay, chợ bị đóng cửa”, theo Regin Jacobsen, CEO của Bakkafrost, một nhà cung cấp cá hồi tại Oslo, cho hay. “Chúng tôi phải ngừng toàn bộ hoạt động kinh doanh sang Trung Quốc và đang chờ đợi khi tình hình trở nên rõ ràng hơn”, theo Stein Martinsen, giám đốc kinh doanh và marketing của Norway Royal Salmon. Dấu vết gene của loại virus phát hiện tại chợ Bắc Kinh được cho là đến từ châu Âu.

Keith Neal, giáo sư danh dự về dịch tễ cácbệnh truyền nhiễm tại đại học Nottingham, cho biết bất cứ mối liên hệ nào tới cá hồi đều có thể là do vấn đề lây nhiễm chéo. “Các chợ là những nơi đông người, nên giống như Vũ Hán, tình trạng này tạo điều kiện cho lây lan trên diện rộng”, khi nhắc tới thành phố khởi nguồn của loại virus này. Ông Neal cho rằng phát hiện ra mối liên hệ với châu Âu không có gì đáng ngạc nhiên, xét tới thực trạng lây lan toàn cầu của loại virus này. “Trung Quốc đã mang loại virus này tới cho thé giới và luôn luôn có khả năng virus này sẽ quay trở lại Trung Quốc. Tìm ra chủng virus phổ biến tại châu Âu có thể phản ánh rằng người dân quay trở lại Trung Quốc sau khi du lịch châu Âu”, ông nói. Cơ quan An toàn Thực phẩm của Na Uy cho rằng không có bằng chứng cho thấy cá có thể bị nhiễm bệnh.

Cổ phiếu của Norway Royal Salmon, Bakkafrost, Mowi và Salmar đều giảm từ 3 – 5% do vấn đề này. Cả Bakkafrost và Norway Royal Salmon cho biết công nhân đã được xét nghiệm va không có ai dương tính với virus corona. Trung Quốc chiếm khoảng 5% nhu cầu cá hồi toàn cầu, theo Bakkafrost. Số đơn hàng bị hủy vẫn hạn chế và chưa tác động tới các thị trường khác, theo Hội đồng Thủy sản Na Uy, cơ quan marketing chính thức của ngành thủy sản Na Uy cho hay.

Theo Reuters

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản