0

Chi phí sản xuất cao hơn tương đối so với các đối thủ xuất khẩu, cộng với tỷ giá biến động và hạn hán trên diện rộng, là những cơ sở khiến Thái Lan lo ngại rủi ro rơi xuống vị trí thứ 3 và trao vị trí nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới cho Việt Nam, theo ông Charoen Laothamatas, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái. “Thái Lan đã xuất khẩu cùng một loại gạo trong 30 năm qua và thiếu phát triển giống gạo phù hợp với nhu cầu thị trường và hành vi người tiêu dùng đang thay đổi”, ông Charoen nhấn mạnh. “Năm 2020, hiệp hội đặt mục tiêu xuâtkshẩu gạo ở mức 7,5 triệu tấn gạo, tương đương mục tiêu Bộ Thương mại đề ra, mang về 4,2 tỷ USD”.

Mục tiêu này là mức thấp nhất trong 7 năm qua. Năm 2013, xuất khẩu gạo Thái Lan đạt 6,6 triệu tấn, tăng lên 7,58 triệu tấn trong năm 2019, giảm 25% về giá trị so với năm 2018. Các thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Thái Lan năm 2019 là Benin với kim ngạch 1,07 triệu tấn, theo sau là Nam Phi (725.461 tấn), Mỹ (559.957 tấn) và Trung Quốc (471.339 tấn). Ông Charoen cho biết Trung Quốc đang tăng tốc xả kho gạo khổng lồ lên tới 120 triệu tấn của nước này và trong năm 2019, xuất khẩu gạo của Trung Quốc đạt gần 3 triệu tấn.

Ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của hiệp hội, cho biết các yếu tố rủi ro chính cho triển vọng xuất khẩu gạo của Thái Lan bao gồm đồng Baht mạnh, hạn hán trên diện rộng, tồn kho gạo khổng lồ của Trung Quốc và các hoạt động phát triển giống lúa mới liên tục của Việt Nam, đặc biệt là gạo thơm và gạo trắng mềm cơm.

Hơn nữa, Việt Nam đã thành công trong việc xuất khẩu gạo với giá thấp hơn so với gạo Thái Lan cùng loại và thâu tóm các thị trường gạo chính như Trung Quốc, Hong Kong, Philippines và Malaysia. Các rủi ro khác bao gồm Thỏa thuận Thương mại Tự do Việt Nam – EU và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, giúp Việt Nam mở rộng các thị trường xuất khẩu sang EU và các nước thành viên CPTPP.

Ông Chookiat cho hay sự bùng phát lây nhiễm virus corona có thể sẽ thúc đẩy người tiêu dùng gạo, đặc biệt tại Trung Quốc, Hong Kong và Singapore, tăng tích trữ gạo. Indonesia đang có kế hoạch tăng nhập khẩu lên khoảng 1 triệu tấn, tăng từ mức 300.000 tấn trong năm 2019. “Sự bùng phát virus này có thể tạo nên hoảng loạn tại Trung Quốc, Hong Kong và Singapore, đẩy tăng nhu cầu gạo tại các nước này”, ông Chookiat cho hay. Ngay cả khi nhu cầu tăng vọt thì cũng khó cho Thái Lan đạt mục tiêu xuất hẩu 7,5 triệu tấn gạo do các vấn đề nguồn cung, ông nhận định.

Theo Bangkok Post

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc