0

Cuộc chiến trên thị trường cà phê Việt Nam tập trung ở các chuỗi cà phê trung cấp, bao gồm nhóm chuỗi cà phê Việt Nam là Trung Nguyen Legend, The Coffee House, Cộng và Phúc Long, và nhóm các doanh nghiệp nước ngoài bao gồm Jollibee, Starbucks, Wayne’s Coffee và có thể Café Amazon trong tương lai.

Theo CNBC, sau 6 năm hiện diện tại Việt Nam, Starbucks đã mở 40 cửa hàng, tương đương với 1 cửa hàng Starbucks trên mỗi 1,7 triệu dân. Trong khi đó, tỷ lệ này tại Malaysia là 104,982 người dân và tại Thái Lan là 175.040 người dân.

Thị trường Việt Nam là thị trường đầy thách thức cho các chuỗi cà phê ngoại. Thị trường này đã mang đến doanh thu 108 tỷ đồng cho The Coffee Bean & Tea Leaf, nhưng thương hiệu này vẫn báo lỗ 29 tỷ đồng. Chuỗi cà phê này đã chịu lỗ liên tục tại thị trường Việt Nam và cuối cùng gánh chịu khoản lỗ lũy kế hàng trăm tỷ đồng trong 10 năm hoạt động tại Việt Nam. Chuỗi này hiện chỉ còn 10 cửa hàng thay vì 15 cửa hàng như hồi năm 2018.

Cafebiz bình luận rằng các thương hiệu ngoại vẫn không thể khởi sắc tại thị trường Việt nam bởi lý do thời điểm. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưa chuộng sự phối trộn với cà phê Robusta hương vị mạnh hơn, thay vì chỉ cà phê Arabica và họ cần thời giand dể thích nghi với các xu hướng mới.

Jollibee Foods từ Philippines là nhà đầu tư nắm giữ số lượng cửa hàng cà phê cao nhất tại Việt Nam. Năm 2011, Jollibee Foods đã chi 25 triệu USD để thâu tóm 49% cổ phần phần mảng kinh doanh này tại Việt Nam và 60% cổ phần mảng kinh doanh tương tự tại Hong Kong, từ tập đoàn Việt Thái – chủ sở hữu của Highlands Coffee. Cũng trong năm 2019, Jollibee đã thâu tóm 80% cổ phần của công ty sở hữu Coffee Bean & Tea Leaf và hiện có 310 cửa hàng trên khắp Việt Nam.

Tính đến cuối năm 2019, số lượng cửa hàng cà phê Highlands Coffee đã tăng lên 299, The Coffee House 160, Trung Nguyen Legend 100, Starbucks 64 và Phúc Long 60. Trong khi đó, Cộng và Coffee Bean & Tea có ôs lượng cả hàng giảm từ 63 xuống 61 và 15 xuống 10. Trung Quốc mất cơ hội phát triển chuỗi Trung Nguyen Legend do vụ ly hôn ồn ào của nhà sáng lập Đặng Lê Nguyên Vũ, đã quyết định ra mắt thương hiệu mới E-Coffee.

Theo VNS

Admin

Các chuỗi cà phê tăng độ phủ sóng tại Việt Nam

Bài trước

Các chuỗi cà phê lớn cạnh tranh với hàng quán vỉa hè

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao