Sản lượng lúa Thái Lan niên vụ 2019/20 dự báo đạt 27 – 28 triệu tấn, đánh dấu năm giảm sản lượng thứ 2 liên tiếp do lũ lụt và hạn hán.

Whichai Phochanakij, lãnh đạo Bộ Thương mại nội địa Thái Lan, vừa chủ trì một cuộc họp của hội đồng chuyên trách về giá tham chiếu do chương trình bảo hiểm giá lúa, cho hay giá lúa trong vụ hai ước chỉ đạt 3,5 triệu tấn, giảm 54% so với mức 7,75 triệu tấn trong niên vụ trước, chủ yếu do hạn hán và nguồn cung nước từ đập không đủ. Sản lượng lúa vụ chính dự báo đạt 24 triệut ấn, giảm 4 – 12,5% so với mức 25 – 27 triệu tấn trong những năm trước đây. Khoảng 90% sản lượng lúa niên vụ 2018-19 đã được thu hoạch và cung ứng ra thị trường. Ông Whichai cho hay từ nay cho tới năm tới, giá gạo dự báo tăng, chủ yếu do nguồn cung giảm và chính sách bảo hiểm giá lúa của chính phủ.

Chính phủ Thái Lan đã đặt ra khoản ngân sách bổ sung 70 tỷ Baht (khoảng 232 triệu USD) để đẩy giá lúa tăng, do sản lượng lúa hàng năm thường ồ ạt tuôn ra thị trường vào tháng này. Chính sách này bao gồm một một chương trình cho nông dân vay vốn, đối với những ai đồng ý hoãn bán lúa; một chương trình cho các HTX nông nghiệp cho vay vốn để thu mua lúa và gia tăng giá trị cho lúa; các khoản vay ưu đãi lãi suất cho nông dân, các thể chế nông nghiệp, HTX và doanh nghiệp xã hội để xây dựng các kho lúa, hoãn bán lúa để bình ổn giá gạo; và chính sách trợ cấp lãi suất 3% cho các thương nhân lúa đồng ý trữ lúa từ 2 – 6 tháng.

Cơ chế cho nông dân vay vốn, đối với những người đồng ý hoãn bán lúa với tổng ngân sách khoảng 10 tỷ Baht và chương trình cho các thể chế nông nghiệp, bao gồm các HTX nông nghiệp vay vốn để thu mua lúa và gia tăng giá trị cho lúa sẽ có ngân sách 15 tỷ Baht.

Theo cơ chế cho nông dân hoãn bán lúa vay tiền, chính phủ sẽ trợ cấp tiền mặt 1.500 Baht/tấn, không hạn chế cho các nông dân giữ lúa trong kho. Những nông dân giữ lúa trong kho của các thể chế nông nghiệp sẽ nhận được 500 Baht/tấn, trong khi các thể chế nông nghiệp nhận được 1.000 Baht.

Nông dân cũng được trợ cấp tiền mặt 11.000 Baht/tấn đối với lúa Hom Mali trồng tại các tỉnh Đông Bắc và một số tỉnh phía Bắc; 8.700 Baht/tấn đối với lúa nếp và 9.900 Baht/tấn đối với lúa gạo Hom Mali tại các khu vực khác nếu họ mang lúa tới cầm cố cho Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp theo cơ chế thế chấp lúa gạo.

Theo Bangkok Post

 
Admin

Chính phủ Thái Lan phê duyệt gia hạn cơ chế đảm bảo giá lúa niên vụ 2021-22

Bài trước

Chính phủ Thái Lan phê chuẩn thêm 3,83 tỷ Baht cho chương trình đảm bảo giá lúa, diện tích trồng lúa tăng vọt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách