Theo Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, nước này có thể triển khai chính sách bảo hiểm giá lúa ở mức 10.000 – 14.000 Baht/tấn, tương đương 325,44 – 455,62 USD/tấn, cho nông dân trồng lúa.

Cuối tuần vừa qua, ông Jurin Laksanawisit, trong một cuộc họp có sự góp mặt của các nhà chức trách, các doanh nghiệp và nông dân, cho hay đã đạt được đồng thuận về đặt ra bảo hiểm giá cho 5 loại lúa. Sản lượng của mỗi hộ trồng lúa khác nhau theo chủng loại lúa nhưng diện tích mỗi hộ trồng lúa tham gia chính sách bảo hiểm giá lúa này không được vượt quá 40 rai, tương đương 6,4ha.

Giá lúa độ ẩm 15% sẽ được đảm bảo giá bán không thấp hơn 10.000 Baht/tấn, khoảng 325,44 USD/tấn và mỗi hộ trồng lúa có thể nhận được mức giá bán trên với lượng không quá 30 tấn. Đối với lúa gạo nếp, giá đảm bảo ở mức 12.000 Baht/tấn, khoảng 390,6 USD/tấn nhưng không vượt quá 16 tấn/hộ. Đối với lúa gạo Hom Mali, giá đảm bảo ở mức ít nhất 15.000 Baht/tấn, khoảng 488 USD/tấn, nhưng không vượt quá 14 tấn/hộ trồng lúa. Giá đảm bảo cho lúa gạo thơm dự kiến ở mức 14.000 Baht/tấn, khoảng 455,7 USD/tấn, nhưng không vượt quá 16 tấn/hộ trồng lúa; trong khi đó, giá đảm bảo cho lúa Pathum Thani ở mức 11.000 Baht/tấn, khoảng 358 USD/tấn, nhưng không quá 25 tấn/hộ trồng lúa.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ Thái Lan cho hay chính sách bảo hiểm giá lúa này sẽ được đệ trình phê duyệt trong cuộc họp Hội đồng Chính sách ngành gạo, đồng thời cũng sẽ đặt ra thời gian triển khai chính sách. “Nông dân phải đăng ký với Cơ quan Khuyến nông để đủ điều kiện tham gia chương trình. Một hội đồng sẽ được thành lập để thiết lập giá tham chiếu sau mỗi 15 ngày”.

Nông dân sẽ được thanh toán qua tài khoản của họ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp, các nhà chức trách sẽ triển khai các biện pháp nhằm giảm chi phí sản xuất nh cho phân bón, thuốc trừ sâu và chi phí thu hoạch. Các biện pháp khác bao gồm thúc đẩy sản xuất quy mô lớn và sử dụng giống lúa chất lượng cao, cũng như mua bảo hiểm nói chung cho các loại cây trồng. “Nhu cầu thị trường sẽ chỉ đạo sản xuất. Sản xuất lúa hữu cơ và các giống lúa đặc sản hay GAP cũng sẽ được thúc đẩy. Về dài han, nông dân sẽ được đào tạo để trở thành những nhà sản xuất thông minh, với sự hỗ trợ của nghiên cứu, phát triển và sáng tạo”, ông Jurin cho hay.

Trong ngắn hạn, các chính sách khẩn cấp sẽ được hướng đến để cân bằng thị trường như hoãn bán nhờ gia hạn tín dụng hay trợ cấp lãi suất cho những nông dân đồng ý trữ lúa, giữ vững các thị trường xuất khẩu hiện tại và mở rộng sang các thị trường mới.

Theo Bangkok Post
Admin

Chính phủ Thái Lan phê duyệt gia hạn cơ chế đảm bảo giá lúa niên vụ 2021-22

Bài trước

Chính phủ Thái Lan phê chuẩn thêm 3,83 tỷ Baht cho chương trình đảm bảo giá lúa, diện tích trồng lúa tăng vọt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách