Hạt điều

Xuất khẩu hạt điều Ấn Độ gặp khó do chi phí sản xuất cao, khả năng cạnh tranh giảm

Chi phí sản xuất tăng và cạnh tranh mạnh từ Việt Nam đang gây áp lực lớn lên ngành hạt điều Ấn Độ khi nhiều nhà chế biến – xuất khẩu hạt điều nước này đối mặt với hồ sơ tín dụng bất lợi, theo các báo cáo của cơ quan xếp hạng ICRA. Ấn Độ sản xuất khoảng 6 – 7 triệu tấn điều thô nguyên liệu hàng năm và cho tới gần đây vẫn là nhà cung cấp điều nhân hàng đầu trên thị trường thế giới. Chi phí nhập khẩu điều thô từ Tây Phi tăng và chi phí chế biến tăng tại Kerala do chi phí lao động tăng tương đối đang là vấn đề kép đối với ngành hạt điều Ấn Độ.

ICRA cho biết xuất khẩu hạt điều Ấn Độ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép CAGR giảm nhẹ xuống còn 3%/năm trong giai đoạn 2012 – 2017; trong khi xuất khẩu hạt điều Việt Nam tăng trưởng 10%/năm trong cùng giai đoạn. Chi phí sản xuất thấp nhờ mức độ cơ giới hóa cao hơn và chi phí lao động rẻ hơn đã giúp các nhà chế biến hạt điều Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường thế giới.

Một báo cáo của ICRA cho biết thị phần ngày càng tăng của các nhà chế biến hạt điều Việt Nam đang gây áp lực lớn lên giá hạt điều chào bán từ Ấn Độ và ảnh hưởng tiêu cực tới hồ sơ tín dụng của các nhà xuất khẩu hạt điều Ấn Độ - vốn đang có doanh thu và khả năng sinh lời giảm sút trong vài năm gần đây.

R Srinivasan, trợ lý phó chủ tịch ICRA cho hay: “Trong những năm gần đây, Việt Nam đã giành lây thị phần thị trường hạt điều từ Ấn Độ trên các thị trường xuất khẩu và tăng trưởng của các nhà chế biến hạt điều Ấn Độ bị hạn chế phần lớn trên thị trường nội địa. Chính phủ Ấn Độ đã bảo vệ ngành hạt điều nội địa bằng cách áp thuế nhập khẩu 45% đối với hạt điều nhân để hỗ trợ giá hạt điều nội địa và dẫn đến việc các nhà chế biến hạt điều Ấn Độ ngày càng tập trung vào thị trường nội địa”.

Về sản lượng, sản xuất hạt điều nhân thế giới, dẫn đầu bởi Việt Nam và Ấn Độ, chỉ tăng trưởng hàng năm ở mức thấp 4%/năm trong 5 năm qua, chủ yếu do tiêu dùng bán lẻ đang tăng tại các thị trường tiêu dùng lớn như Ấn Độ, châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo Financial Express
Admin

Doanh nghiệp ngành điều tăng cường chế biến để tăng giá trị xuất khẩu

Bài trước

Bước ngoặt của ngành hạt điều: Vị trí số 1 bị lung lay tận gốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều