Chính sách

Những điều cần biết về cuộc điều tra mở rộng của Trung Quốc đối với hàng nhập khẩu từ EU

0

Trung Quốc đã mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với hàng nhập khẩu pho mát, sữa và kem của EU, mở rộng cuộc điều tra về rượu mạnh và thịt lợn của EU, một ngày sau khi khối này công bố kế hoạch thuế quan sửa đổi đối với xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất.

Sau đây là những vấn đề chính:

Tại sao Trung Quốc cay đắng trả đũa?

Bắc Kinh hiện đang đánh giá xem liệu rượu mạnh và thịt lợn nhập khẩu từ EU có được bán dưới giá thị trường hay không. Cuộc điều tra thứ ba của họ, về việc liệu các sản phẩm từ sữa của EU có được hưởng trợ cấp hay không, mở rộng số lượng các quốc gia thành viên trong tầm ngắm khi họ đánh giá kế hoạch áp thuế lên tới 36,3% đối với xe điện của Trung Quốc trước cuộc bỏ phiếu vào tháng 10 về việc thực hiện các mức thuế này. Trong cuộc bỏ phiếu tư vấn về thuế xe điện được đề xuất vào tháng 7, Pháp, Ý và Tây Ban Nha đã ủng hộ các mức thuế này, trong khi Đức, Phần Lan và Thụy Điển đã bỏ phiếu trắng, các nguồn tin chính phủ cho biết.

Ai gặp rủi ro nhiều nhất?

Với cuộc điều tra về sữa mới nhất, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan và Đan Mạch - những nước xuất khẩu rượu mạnh và thịt lợn lớn nhất sang Trung Quốc tại châu Âu - hiện là những quốc gia EU phải chịu gánh nặng từ áp lực của Trung Quốc nhằm bãi bỏ thuế xe điện. Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, Pháp sẽ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì nước này đã xuất khẩu 211 triệu USD sữa vào năm ngoái. Tổng hợp lại, các cuộc điều tra thương mại của Trung Quốc có thể ảnh hưởng nặng nề nhất đến Pháp, Đan Mạch, Hà Lan và Tây Ban Nha, vì họ cũng là những nước xuất khẩu thịt lợn lớn nhất châu Âu, trong khi 99% rượu mạnh nhập khẩu của Trung Quốc đến từ Pháp vào năm ngoái. Những người nông dân chăn nuôi bò sữa của Ý, Đan Mạch, Hà Lan và Tây Ban Nha cũng có vẻ sẽ phải chịu thiệt hại, khi đã bán cho Trung Quốc 65 triệu USD, 55 triệu USD, 52 triệu USD và 49 triệu USD các loại hàng hóa mà Bắc Kinh tuyên bố sẽ điều tra cụ thể.

Tình hình có thể diễn biến theo chiều hướng nào?

Tờ báo do nhà nước Trung Quốc sở hữu, Global Times, lần đầu tiên đưa tin rằng chính phủ nước đang xem xét các cuộc điều tra, vào tháng 6 cũng gợi ý rằng một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với xe ô tô chạy bằng xăng động cơ lớn của châu Âu có thể được tiến hành. Một cuộc điều tra như vậy vẫn chưa có kết quả nhưng sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến Đức vì nước này là nước xuất khẩu lớn nhất các loại xe có động cơ 2,5 lít trở lên sang Trung Quốc vào năm ngoái, với giá trị xuất khẩu là 1,2 tỷ đô la.

Theo Reuters

Admin

Sản phẩm gỗ dẫn đầu sự bùng nổ xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Mỹ 

Bài trước

Trung Quốc mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU để phản đối thuế quan đối với xe điện

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách