0

Ấn Độ hôm thứ Tư đã tăng giá quy định của chính phủ đối với các loại cây trồng gieo trồng vào mùa hè như gạo, đậu tương và bông khi Thủ tướng Narendra Modi tìm cách thu hút hàng triệu nông dân trước cuộc bầu cử cấp bang quan trọng vào cuối năm nay. Nước này công bố hỗ trợ giá cho hơn chục loại cây trồng mỗi năm để làm mốc chuẩn. Nhưng các nhà phân tích cho rằng việc tăng giá có thể ảnh hưởng đến tài chính của chính phủ và cũng làm tăng lạm phát lương thực.

Bộ trưởng thông tin Ashwini Vaishnaw cho biết hôm thứ Tư sau cuộc họp nội các do ông Modi chủ trì, Ấn Độ đã tăng giá mua lúa thường vụ mới từ nông dân thêm 5,4% lên 2.300 rupee (27,57 USD)/100 kg. Giá thu mua tăng sẽ khuyến khích nông dân tăng sản xuất tại quốc gia sản xuất gạo lớn thứ hai thế giới và vụ thu hoạch bội thu có thể khuyến khích chính phủ nới lỏng lệnh cấm đối với một số mặt hàng xuất khẩu. Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết, giá mua lúa đã tăng lên để phản ánh chi phí sản xuất tăng cao, điều này sẽ khuyến khích nông dân đẩy mạnh sản xuất. Rao cho biết: “Tuy nhiên, điều này cũng sẽ khiến gạo Ấn Độ trở nên đắt hơn đối với người mua nước ngoài. Để giảm thiểu điều này, chính phủ nên giảm thuế xuất khẩu từ 20% xuống 15%”. Ấn Độ đã áp thuế 20% đối với xuất khẩu gạo đồ sau khi cấm xuất khẩu gạo trắng vào năm ngoái.

Hàng năm, chính phủ Ấn Độ đều tăng giá hỗ trợ các mặt hàng chủ lực như gạo và lúa mì để xây dựng kho dự trữ nhằm thực hiện chương trình phúc lợi lương thực lớn nhất thế giới, cho phép người nghèo được cung cấp ngũ cốc miễn phí. Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông Modi đã không thể tự mình giành được đa số trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức gần đây, mất hơn sáu chục ghế ở khu vực nông thôn. BJP sẽ phải đối mặt với các cuộc bầu cử cấp tỉnh vào cuối năm nay tại hai bang nông nghiệp trọng điểm là Haryana và Maharashtra, nơi có vận động hành lang nông nghiệp mạnh mẽ.

Giá thu mua mới cho các nông sản chủ chốt tính bằng rupee trên 100 kg

Nông sản

Giá thu mua mới

Giá thu mua cũ

Gạo

2300

2183

Bông

7121

6620

Đậu tương

4892

4600

Ngô

2225

2090

Lạc

6783

6377

Đậu triều

7550

7000

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ nâng giá thu mua lúa gạo nội địa 5,2% để khuyến khích sản xuất

Bài trước

Ấn Độ nâng 2,9%  giá sàn thu mua gạo niên vụ 2020/21

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách