0

(Reuters) - Hiện tượng La Nina đang phát triển dự báo ​​sẽ mang lại thời tiết ấm hơn và khô hơn bình thường cho đồng bằng miền trung và miền nam nước Mỹ vào mùa đông này, có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán ở khu vực sản xuất lúa mì mùa đông hàng đầu của đất nước, Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết hôm 17/10.

Hiện tại, nông dân Mỹ đang trồng lúa mì mùa đông mà họ dự định thu hoạch vào đầu mùa hè năm 2025 trong bối cảnh hạn hán đang lan rộng làm dấy lên lo ngại về triển vọng thu hoạch và đẩy giá lên mức cao nhất trong 3 tháng rưỡi gần đây. Theo dự báo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ, tình trạng khô hạn ở đồng bằng và các khu vực trồng lúa mì quan trọng khác trên thế giới, bao gồm cả nước xuất khẩu hàng đầu là Nga, dự kiến ​​sẽ làm giảm nguồn cung toàn cầu của loại cây trồng chính này xuống mức thấp nhất trong 9 năm. Mỹ là nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ năm thế giới. "Chúng tôi dự đoán hạn hán vừa phải đến cực độ sẽ tiếp diễn trên diện rộng ở hầu hết các vùng đồng bằng lớn và một số vùng trung tâm dãy núi Rocky", Jon Gottschalck, giám đốc chi nhánh dự báo hoạt động tại Trung tâm Dự báo Khí hậu của NOAA, cho biết khi cơ quan này công bố triển vọng thời tiết mùa đông. Theo dữ liệu của Trung tâm Giảm nhẹ Hạn hán Quốc gia, hạn hán đã mở rộng trong tuần này và bao trùm 52% diện tích lúa mì mùa đông của Mỹ, tăng từ 44% so với hai tuần trước.

Trong khi vùng đồng bằng có khả năng vẫn khô hạn, thì tình hình ẩm ướt hơn ở các vùng Ngũ Đại Hồ và Thung lũng sông Ohio sẽ giúp tăng mực nước sông Mississippi vào cuối mùa đông này, NOAA cho biết. Sự gia tăng như vậy có thể hỗ trợ vận chuyển xà lan tại hành lang xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất của Mỹ sau khi mực nước thấp kỷ lục đã làm gián đoạn hoạt động canh tác mùa màng trong mùa thu hoạch thứ ba liên tiếp trong năm nay. Gottschalck cho biết "Điều đó sẽ rất hữu ích cho toàn bộ sông Mississippi vì một phần lớn lượng nước đó đến từ sông Ohio và Thung lũng sông Mississippi ở trung tâm". Theo dữ liệu của NOAA, sông Mississippi tại Memphis, Tennessee dự kiến ​​sẽ rút vào cuối tháng này xuống còn chưa đầy ba feet so với mức thấp nhất mọi thời đại được thiết lập một năm trước.

Ấn Độ tăng giá thu mua lúa mì thêm 6,6% để thúc đẩy sản lượng

Ấn Độ đã tăng giá mua lúa mì vụ mới từ nông dân trong nước thêm 150 rupee, tương đương 6,6%, để khuyến khích người trồng trọt mở rộng diện tích và loại bỏ nhu cầu nhập khẩu tại quốc gia sản xuất ngũ cốc lớn thứ hai thế giới. Bộ trưởng Bộ Công nghệ Thông tin Ashwini Vaishnaw phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp của nội các Thủ tướng Narendra Modi rằng giá mua đã được điều chỉnh là 2.425 rupee (28,88 đô la) cho 100 kg vào năm 2025, so với mức 2.275 rupee của năm trước đó.

Hàng năm, Ấn Độ đặt ra mức giá thu mua lúa mì và gạo từ nông dân địa phương để phân phối miễn phí cho 800 triệu người thụ hưởng chương trình phúc lợi lương thực lớn nhất thế giới. Việc tăng giá hợp lý do nhà nước quy định hoặc giá đảm bảo sẽ khuyến khích nông dân tăng sản lượng. Không giống như gạo, Ấn Độ không có kho dự trữ lúa mì lớn. Tuy nhiên, chính quyền của Modi đã phản đối lời kêu gọi xóa bỏ mức thuế nhập khẩu 40% đối với lúa mì nhập khẩu, vì việc tạo điều kiện cho nhập khẩu được coi là động thái chống lại nông dân. Hàng triệu nông dân Ấn Độ được coi là khối bỏ phiếu có ảnh hưởng và Đảng Bharatiya Janata cầm quyền của Modi đã mất 75 ghế ở vùng nông thôn trong cuộc tổng tuyển cử năm nay.

Sau năm vụ thu hoạch kỷ lục liên tiếp, nhiệt độ tăng mạnh đã làm giảm sản lượng lúa mì của Ấn Độ vào năm 2022 và 2023, khiến nhà sản xuất số 2 thế giới này phải cấm xuất khẩu. Ấn Độ trồng một vụ lúa mì mỗi năm, với vụ gieo trồng vào tháng 10 và tháng 11 và thu hoạch từ tháng 4. Vụ mùa năm nay cũng thấp hơn gần 6,25% so với ước tính của chính phủ là 113,3 triệu tấn, một cơ quan công nghiệp hàng đầu cho biết vào đầu năm nay. Giá trong nước vẫn cao hơn mức mua tối thiểu của năm nay là 2.275 rupee cho 100 kg nhưng chính phủ gặp nhiều khó khăn để tăng dự trữ lúa mì công. Năm nay, chính phủ đã mua 26,6 triệu tấn lúa mì, không đạt được mục tiêu từ 30 triệu đến 32 triệu tấn. Tình hình diễn ra bất chấp khuyến nghị từ chính phủ đối với các công ty giao dịch là không mua để cho phép công ty dự trữ nhà nước là Tổng công ty Lương thực Ấn Độ mua số lượng lớn. Ông Vaishnaw cho biết nội các của ông Modi đã chấp thuận tăng 3% trợ cấp liên quan đến lạm phát cho nhân viên chính phủ.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ tăng giá nông sản khi chính phủ của ông Modi cố gắng lấy lòng nông dân

Bài trước

Ấn Độ nâng giá thu mua lúa gạo nội địa 5,2% để khuyến khích sản xuất

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc