Thủy sản

Chính phủ thắt chặt kiểm soát tàu thuyền để chống khai thác IUU

0

Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng có liên quan Chủ tịch UBDN các địa phương tập trung thực hiện nghiêm các giải pháp chống khai thác IUU, phát hiện, xử lý vi phạm VMS.

Chính phủ đã ra lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với mọi hành vi vi phạm quy tắc của hệ thống giám sát tàu thuyền (VMS) nhằm giải quyết vấn đề “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với các sản phẩm thủy sản Việt Nam vì vi phạm, không báo cáo và không được kiểm soát (IUU) vẫn được dỡ bỏ. Trong công văn gửi các Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Công an, Quốc phòng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển ngày 15/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, sau 6 năm Thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác IUU, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong quản lý nghề cá, đặc biệt là việc lắp đặt thiết bị VMS. Tuy nhiên, ông cho biết, tình trạng đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài vẫn diễn biến phức tạp, nguyên nhân là do vi phạm quy định của VMS và thiếu sự quan tâm của cơ quan có thẩm quyền. Nếu không xử lý nghiêm, Việt Nam khó có thể gỡ được “thẻ vàng”, thậm chí có thể phải nhận “thẻ đỏ” cảnh cáo trong đợt thanh tra sắp tới của EC dự kiến diễn ra vào tháng 9-10 năm nay.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương có thẩm quyền tập trung thực hiện nghiêm các giải pháp chống khai thác IUU, phát hiện, xử lý vi phạm VMS. Các bên liên quan phải chung tay rà soát hệ thống, quản lý tốt hơn đội tàu cá để phát hiện kịp thời tàu nào bị tắt hoặc tháo thiết bị. Công việc phải hoàn thành trong quý 3/2024. Phải thiết lập cơ chế truyền thông để chia sẻ thông tin liên quan giữa các bộ, ngành, địa phương và nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này. Các cơ quan có thẩm quyền phải theo dõi chặt chẽ và duy trì liên lạc thường xuyên với cộng đồng ngư dân, đồng thời thường xuyên kiểm tra chất lượng, lắp đặt VMS để phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển phải đảm bảo nguồn lực cho việc lắp đặt VMS trên tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tình hình thực hiện công văn gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống khai thác IUU.

Theo VNA

Admin

Tôm Việt Nam - cửa ngõ vào thị trường EU

Bài trước

VASEP: Xuất khẩu thủy sản chỉ phục hồi nhẹ trong nửa đầu năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản