Thủy sản

VASEP: Xuất khẩu thủy sản chỉ phục hồi nhẹ trong nửa đầu năm 2024

0

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sẽ chỉ phục hồi nhẹ trong nửa đầu năm nay do biến động thị trường và hàng loạt thách thức đối với nền kinh tế toàn cầu.

Ngành thủy sản dự kiến sẽ thu về 9,5 tỷ USD từ xuất khẩu trong năm 2024, tăng 3% so với năm 2023 khi giá trị đạt 9,2 tỷ USD hay 92% mục tiêu cả năm. Hiệp hội cho biết lạm phát thấp hơn dự báo ở nhiều quốc gia và lãi suất cho vay cao liên tục đã cản trở sự phục hồi kinh tế toàn cầu và do đó, người tiêu dùng chưa sẵn sàng mở hầu bao của mình. Giám đốc Truyền thông VASEP Lê Hằng lưu ý xung đột Nga-Ukraine và các vấn đề địa chính trị khác sẽ tiếp tục làm gián đoạn thương mại toàn cầu, trong đó có thị trường thủy sản, dẫn đến chi phí vận chuyển và đầu vào tăng cao, gây ra cơn bão lạm phát mới, ảnh hưởng đến nhu cầu trong năm 2024, bà giải thích thêm.

Theo VASEP, với những tín hiệu tươi sáng vào cuối năm 2023, xuất khẩu sang một số thị trường như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc (Hàn Quốc) sẽ phục hồi trở lại trong những tháng đầu năm nay. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vẫn đang tìm mọi cách để mở rộng thị trường. Bà Hằng cho biết tôm Việt Nam sẽ tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Ecuador và Ấn Độ về giá cả và nguồn cung tại các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản. Đáng chú ý, cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản Việt Nam vẫn là thách thức đối với xuất khẩu thủy sản, hiệp hội cho biết và nhấn mạnh cảnh báo này phải được dỡ bỏ trong năm nay để mở đường cho các chuyến hàng sang EU.

Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra sẽ có cơ hội tốt do tồn kho tại Mỹ, Trung Quốc và EU đã giảm đáng kể. Do đó, giá cá tra dự kiến sẽ tăng trên thị trường. VASEP dự báo ngành này sẽ thu về 4 tỷ USD từ xuất khẩu tôm và khoảng 1,9 tỷ USD từ cá tra trong năm nay.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024 dự báo gặp nhiều thách thức

Bài trước

Xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 9,2 tỷ USD năm 2003 và dự kiến đạt 9,5 tỷ USD vào năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản