Thủy sản

Xuất khẩu thủy sản hồi phục trong tháng 4/2024

0

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), các mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như tôm và cá tra (cá tra) đã tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 4. Thống kê cho thấy cả nước thu về 285 triệu USD từ xuất khẩu tôm trong tháng 4, đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Trong 4 tháng, ngành tôm đạt doanh thu 971 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Những người trong cuộc đánh giá xuất khẩu tôm có dấu hiệu phục hồi do tồn kho của các nhà nhập khẩu giảm, từ đó dẫn đến nhu cầu nhập khẩu tăng.

Trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn trong tháng 4 cũng chứng kiến mức tăng 13% lên 168 triệu USD sau khi sụt giảm liên tục trong cả tháng 2 và tháng 3. Cùng với các mặt hàng chủ lực như philê cá tra đông lạnh, các doanh nghiệp trong nước có xu hướng tăng cường đưa vào thị trường cá tra chế biến sâu và các sản phẩm có giá trị gia tăng. Từ tháng 1 đến tháng 4, xuất khẩu cá tra tăng gần 2% đạt 579 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở các lĩnh vực khác, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 4 tăng 28% lên hơn 86 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 4 tháng lên 301 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý nhất, xuất khẩu cua ghẹ trong tháng 4 duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng 101%, trong đó Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng đầu của cả nước. Theo các chuyên gia, cùng với ghẹ sống, còn rất nhiều dư địa cho các sản phẩm Việt Nam như tôm hùm sống, hải sâm tại thị trường Trung Quốc nhờ vị trí địa lý thuận lợi và lợi thế cạnh tranh so với mặt hàng đông lạnh.

Trong top 5 thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chỉ có xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản và Hàn Quốc tăng nhẹ trong tháng 4, trong khi xuất khẩu sang EU và Hoa Kỳ có quỹ đạo giảm. Quả thực, xuất khẩu sang Trung Quốc - Hong Kong giảm hơn 22%. Những người trong cuộc cho rằng sự sụt giảm này là do lạm phát cao và hàng tồn kho ở các nước nhập khẩu. Các chuyên gia của VASEP kỳ vọng lượng hàng tồn kho và nguồn cung vượt cầu sẽ giảm dần và được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong nửa cuối năm nay, từ đó mở ra vô số cơ hội xuất khẩu cho ngành thủy sản.

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU sụt giảm

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang EU từ đầu năm đến giữa tháng 4 giảm 13% xuống 47 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý nhất, Hà Lan và Đức vẫn là hai thị trường tiêu thụ chính cá tra Việt Nam tại thị trường khó tính. Cụ thể, cả nước đạt gần 11 triệu USD từ xuất khẩu cá tra sang Hà Lan trong quý 1 năm nay, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang Đức trong suốt thời gian được xem xét cũng chứng kiến mức tăng trưởng âm 29% đạt 8 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia chỉ ra, mặc dù lượng xuất khẩu cá tra sang EU tăng 26% nhưng giá xuất khẩu trung bình vẫn ở mức thấp, từ đó khiến tổng giá trị xuất khẩu liên tục sụt giảm trong nhiều tháng. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản sang EU, trong đó có cá tra, đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, xung đột Nga-Ukraine và căng thẳng leo thang ở Trung Đông. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần tận dụng tối đa các ưu đãi được quy định trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) để tiến sâu hơn vào thị trường khó tính. Đồng thời, các doanh nghiệp trong nước được khuyến cáo đáp ứng các tiêu chuẩn xanh liên quan do EU đặt ra về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường sinh lợi cao.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tăng trưởng dương trong 5 tháng đầu năm 2024

Bài trước

ICO: các nhà kinh doanh cà phê tăng tốc vận chuyển trước luật phá rừng của EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản