0

Biến động giá cà phê Robusta sau khi giảm từ mốc cao kỷ lục

Cà phê Robusta giảm tại London, giảm từ mức cao của tuần trước, trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ tại Hoa Kỳ góp phần làm giá cả biến động.

Giá cà phê tương lai đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ những năm 1970 do lo ngại về nguồn cung giảm mạnh hơn dự báo tại Việt Nam và Brazil do thời tiết bất lợi. Giá cà phê đã vượt mức 5.000 USD/tấn vào cuối tuần trước, đẩy chỉ số sức mạnh tương đối của robusta về phía vùng quá mua. Hàng hóa này đã giảm tới 5,5% vào thứ Hai. Carlos Mera, một nhà phân tích tại Rabobank cho biết: "Chúng ta đang ở tình trạng tồn kho thấp, tạo điều kiện tốt cho biến động". Ông cho biết các nhà giao dịch cũng cần cân nhắc các yếu tố khác, chẳng hạn như sự gián đoạn vận chuyển quanh Biển Đỏ, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng của Brazil và các quy định về phá rừng sắp tới của Liên minh châu Âu. Mera cho biết: "Mặc dù những yếu tố cơ bản này khó có thể định lượng, nhưng ở mức cao này, thị trường biến động độc lập với các yếu tố cơ bản".

Đợt tăng giá cà phê robusta — loại cà phê chủ yếu được sử dụng trong đồ uống hòa tan — đã thu hẹp mức chênh giá với loại Arabica giá cao hơn. Theo số liệu do Bloomberg tổng hợp, mức chênh lệch tuần trước là nhỏ nhất trong dữ liệu kể từ năm 2008.

Các thương nhân hối hả vận chuyển cà phê trước luật phá rừng của EU có hiệu lực

Các lô hàng cà phê đang tràn ngập Liên minh châu Âu (EU) khi các thương nhân đổ xô tích trữ hạt cà phê trước các quy định mới về môi trường có hiệu lực vào cuối năm tại khu vực này. Quy định về phá rừng của EU, hay EUDR, sẽ yêu cầu các nhà nhập khẩu vào khối phải chứng minh rằng các mặt hàng như cà phê, thịt bò, ca cao và gỗ không gây phá hủy đất rừng. Tuy nhiên, việc thiếu rõ ràng về các chi tiết đã khiến nhiều doanh nghiệp không chuẩn bị đầy đủ, khiến một số gián đoạn nguồn cung là điều không thể tránh khỏi.

Cà phê - một loại cây trồng phụ thuộc phần lớn vào hàng triệu người trồng nhỏ trên khắp thế giới - đặc biệt dễ bị tổn thương trước những thách thức trong việc đảm bảo mọi hạt cà phê đều tuân thủ. Vì vậy, các thương nhân đã chạy đua để vận chuyển càng nhiều càng tốt đến châu Âu trước ngày 30/12. Xuất khẩu từ Brazil, nước sản xuất cà phê hàng đầu sang khối đã tăng khoảng 65% trong 7 tháng tính đến tháng 7 so với năm ngoái. Uganda - ngày càng quan trọng đối với nguồn cung Robusta của châu Âu sau khi Việt Nam, nước sản xuất hàng đầu, thiếu hụt nghiêm trọng - đã chứng kiến ​​xuất khẩu đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng trước, với phần lớn hướng đến thị trường EU. Ted Marley, một thương nhân cà phê ở Uganda cho biết: "Vụ mùa này thực sự là vụ mùa cuối cùng chúng tôi có thể xuất khẩu trước khi EUDR có hiệu lực". “Vụ thu hoạch robusta tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 10 và với thời gian vận chuyển 70 ngày qua Nam Phi và thời gian chế biến, hầu như tất cả cà phê từ vụ thu hoạch tiếp theo sẽ phải tuân thủ EUDR”.

Theo Ricardo Dos Santos, giám đốc điều hành tại nhà cung cấp cà phê châu Âu Riccoffee (Anh), các nhà rang xay muốn bù đắp mọi khoản thâm hụt có thể xảy ra trong quý đầu tiên của năm 2025. Ông nói thêm rằng rất ít thương nhân sẵn sàng mạo hiểm vận chuyển hạt cà phê sau tháng 10 và bỏ lỡ thời gian vận chuyển hạt cà phê chưa được chứng nhận.

Theo Bloomberg

Admin

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tăng trưởng dương trong 5 tháng đầu năm 2024

Bài trước

ICO: các nhà kinh doanh cà phê tăng tốc vận chuyển trước luật phá rừng của EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao