Cà phê/Ca cao

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm do nắng hạn

0

Nguồn cung cà phê Robusta toàn cầu được sử dụng trong cà phê espresso và cà phê hòa tan dự kiến sẽ tiếp tục giảm do đợt nắng nóng đe dọa sản xuất tại nước xuất khẩu hàng đầu là Việt Nam, làm tăng thêm thiệt hại cho thị trường do nông dân chuyển sang trồng các loại cây trồng khác. “Nhìn chung, các vùng trồng cà phê rất nóng và khô”, Công ty Thương mại Tuấn Lộc có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong một báo cáo. “Mặc dù chúng ta vẫn đang trong mùa khô và thời tiết này không bất thường, nhưng điều đáng chú ý là lượng mưa ở mức thấp nhất trong khoảng 10 năm và nhiệt độ lại cao hơn.”

Sự hấp dẫn của các loại cây trồng thay thế như sầu riêng, bơ và chanh dây đã ảnh hưởng đến sản xuất cà phê ở Việt Nam. Theo hiệp hội cà phê quốc gia, xuất khẩu dự kiến sẽ giảm tới 20% trong năm nay tính đến tháng 9 so với 1,67 triệu tấn được xuất khẩu trong cùng kỳ 12 tháng trước đó.

Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch hiệp hội cho biết, vụ thu hoạch cuối cùng đã kết thúc và sản lượng được cho là thấp hơn tới 20% so với 1,84 triệu tấn thu được trong năm trước. Con số này lớn hơn mức giảm 10% từng được dự báo ​​vào tháng 11 và phản ánh biến đổi khí hậu, thiếu đầu tư và nông dân chuyển sang trồng các loại cây trồng khác. Trong một cuộc phỏng vấn, ông Hải cho biết việc chuyển đổi sang các loại cây trồng khác đang gây thiệt hại lớn hơn cho sản xuất, đồng thời cho biết thêm lượng dự trữ với nông dân và đại lý thu mua là “không nhiều”. Sản lượng giảm đã giúp giá cà phê Robusta kỳ hạn tại London tăng hơn 50% trong năm qua lên mức cao nhất ít nhất kể từ năm 2008. Giá tại Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó lên mức kỷ lục, ông Hải, người nhìn nhận thị trường, cho biết. giữ vững cho đến tháng 5 khi vụ thu hoạch bắt đầu ở Brazil và Indonesia. Vụ mùa cuối năm nay ở Việt Nam có thể không giúp giảm bớt tình trạng thắt chặt nguồn cung. “Những lo ngại về khả năng thiếu nước cho chu kỳ tưới tiếp theo là có cơ sở, trong trường hợp đó, nông dân có thể ưu tiên tưới cho các loại cây trồng có lợi nhuận cao hơn như sầu riêng thay vì cà phê”, ông Tuấn Lộc cho biết.

Theo Bloomberg

Admin

Giá cà phê cao gây khó khăn cho ngành

Bài trước

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao