Hạt tiêu

Giá hạt tiêu tiếp tục xu hướng tăng

0

Giá hạt tiêu được dự báo sẽ sớm vượt ngưỡng 100.000 đồng/kg trên thị trường trong nước. Gần đây, giá hạt tiêu tăng vọt và các chuyên gia cho rằng, việc tăng giá này có liên quan đến giá cà phê tăng mạnh trong những tháng qua.

Cụ thể, tại Tây Nguyên, vùng sản xuất hồ tiêu lớn của Việt Nam, giá tiêu ngày 23/4 ở mức 98.000 đồng/kg tại tỉnh Đăk Lăk và 97.000 đồng/kg tại các tỉnh Gia Lai, Đăk Nông. Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá hạt tiêu ở tỉnh Đồng Nai ở mức 96.500 đồng/kg, tại các tỉnh Bình Phước và Bà Rịa-Vũng Tàu là 98.000 đồng/kg. Giá hạt tiêu trong nước liên tục tăng trong tuần qua sau khi giảm liên tục trong tuần trước đó. Tuần trước, giá tiêu tăng 7.500-9.000 đồng/kg, Báo Công Thương đưa tin.

Nhu cầu thế giới tăng cao giúp giá hạt tiêu Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong tuần qua. Trong khi đó, Brazil và Indonesia sẽ không còn nguồn cung nào cho đến tháng 8. Giá hạt tiêu Brazil, Indonesia hiện cao hơn hạt tiêu Việt Nam nên tiềm năng tăng giá của hạt tiêu Việt Nam vẫn rất cao. Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt tiêu nửa đầu tháng 4/2024 đạt 13.467 tấn, trị giá gần 58,47 triệu USD, tăng 15,4% về lượng và 16,1% về giá trị so với cùng kỳ tháng trước. Xuất khẩu giảm 1,6% về lượng so với cùng kỳ năm trước nhưng tăng mạnh 40,1% về giá trị. 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt tiêu của cả nước đạt 70.248 tấn, trị giá hơn 294 triệu USD, giảm 21,8% về lượng nhưng tăng 7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu trong nước nửa đầu tháng 4 ở mức 4.342 USD/tấn, tăng 0,8% so với tháng 3. Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2024, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đạt 4.189 USD/tấn, tăng 36,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam (VPSA) cho rằng, giá tiêu tăng gần đây là do nguồn cung thấp, giá USD cao và xung đột trên thế giới khiến giao thông vận tải gặp khó khăn. Ngoài ra, đầu cơ cũng là một lý do khác dẫn đến sự gia tăng. Các chuyên gia cho rằng, cà phê và hồ tiêu thường được trồng xen kẽ nhau. Do thời tiết khô nóng gần đây tại các vùng trồng tiêu trọng điểm, nhiều cây tiêu bị chết. Thời tiết khắc nghiệt cũng ảnh hưởng đến cây cà phê, khiến nguồn cung thấp hơn, khiến giá cà phê và hạt tiêu đều tăng. Hiệp hội cho biết Việt Nam vẫn là nước sản xuất và xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, diện tích và sản lượng hồ tiêu Việt Nam ngày càng giảm do cạnh tranh cao và biến động thị trường tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các loại cây trồng khác như cà phê, sầu riêng. Điều đó khiến nguồn cung hạt tiêu giảm, trong khi nhu cầu hạt tiêu tăng nên giá hạt tiêu tăng cao./.

Theo VNS

Admin

Việt Nam đứng đầu xuất khẩu hạt tiêu nhưng giá thấp nhất thế giới

Bài trước

Xuất khẩu hạt tiêu đạt 353 triệu USD trong 4 tháng do giá tăng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu