Hạt tiêu

Hạt tiêu đang trên đà trở lại nhóm mặt hàng xuất khẩu tỷ đô

0

Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo, xuất khẩu hạt tiêu năm nay sẽ đạt trên 1 tỷ đô la, đưa hồ tiêu trở lại nhóm mặt hàng tỷ đô.

Theo VPSA, tính đến ngày 30/7, Việt Nam đã xuất khẩu 164.357 tấn các loại hạt tiêu. Trong đó, xuất khẩu hạt tiêu đen chiếm 145.330 tấn và hạt tiêu trắng đạt 19.027 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 764,2 triệu USD. Với những kết quả đã đạt được và còn 5 tháng nữa là hết năm, hạt tiêu đang trên đà trở lại mốc tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2023, khối lượng xuất khẩu hạt tiêu giảm 2,2% nhưng kim ngạch tăng 40,8%. Giá hạt tiêu đen xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm đạt 4.568 USD/tấn, trong khi giá tiêu trắng đạt 6.195 USD/tấn, tăng lần lượt 32,7% và 25% so với cùng kỳ năm trước.

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam, tiếp theo là Đức (tăng 97,3%), UAE (tăng 39,2%) và Ấn Độ (tăng 39,7%). Trung Quốc đứng thứ tư với kim ngạch xuất khẩu giảm 84,6% so với cùng kỳ. Theo VPSA, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam tăng là do nguồn cung hạt tiêu toàn cầu khan hiếm. Brazil hiện là nước sản xuất và xuất khẩu hạt tiêu đen lớn thứ hai thế giới sau Việt Nam, chiếm 17 đến 18% nguồn cung toàn cầu. Tình trạng mất mùa liên tục ở Brazil dự kiến ​​sẽ có hiệu ứng lan tỏa toàn cầu, đẩy giá hạt tiêu toàn cầu tăng cao trong những tháng cuối năm 2024 khi nguồn cung hạt tiêu từ các nước sản xuất lớn khác, bao gồm Việt Nam, Malaysia và Indonesia, cũng giảm đáng kể. Hiện tại, nguồn cung hạt tiêu toàn cầu đang bị hạn chế do tác động của El Nino. Về lâu dài, trong vòng ba đến năm năm tới, sản lượng hạt tiêu sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu trên toàn thế giới.

Giá hạt tiêu cũng tăng ở thị trường trong nước. Tháng 7, giá hạt tiêu trong nước đạt 150.000 đồng/kg, tăng 82,9% so với tháng 1 và tăng 120,6% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 7 tháng đầu năm giá tiêu đen tăng 66,5% so với cùng kỳ năm 2023. Theo VPSA, thị trường tiêu đang đối mặt với nhiều thách thức và giá cả dự kiến ​​sẽ tiếp tục biến động trong thời gian tới. Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê, tỉnh Gia Lai, cho biết người sản xuất nên nhận ra sự khởi đầu của một chu kỳ tăng giá mới. Chu kỳ này dự kiến ​​sẽ kéo dài khoảng 10 năm. Một cuộc khảo sát do VPSA thực hiện vào đầu tháng 7 tại 3 tỉnh Tây Nguyên cho thấy, việc trồng và sản xuất hồ tiêu đang ngày càng bị thách thức bởi sự cạnh tranh từ cây sầu riêng và cây cà phê. Diện tích trồng mới đã được ghi nhận nhưng vẫn còn hạn chế và chủ yếu là xen canh tiêu với cà phê.

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu El Nino vào đầu năm đã liên tục tác động đến việc trồng và chăm sóc hồ tiêu của người dân. Tiếp theo là hiện tượng La Niña, khiến người nông dân càng thêm hoang mang, nhất là vào thời điểm giá sầu riêng, cà phê đang ở mức cao, khiến việc tái canh hồ tiêu trở nên kém hấp dẫn. Qua khảo sát các vùng trồng hồ tiêu trọng điểm của Việt Nam, gồm 3 tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông) và 3 tỉnh Đông Nam Bộ (Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu), Bính đánh giá diện tích trồng hồ tiêu đã giảm tới 50% so với thời kỳ đỉnh cao.

Theo VNS

 

Admin

Các nhà xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam thu lớn nhờ giá hạt tiêu tăng cao

Bài trước

Giá hạt tiêu tiếp tục giảm nhưng kỳ vọng phục hồi vào cuối năm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu