0

Giá hạt tiêu ngày 18/7 tại một số khu vực sản xuất hạt tiêu lớn của Việt Nam tiếp tục chịu áp lực giảm giá, đạt mức thấp nhất là 147.000 đồng (5,79 USD)/kg. Tại khu vực Tây Nguyên, giá tiêu tại Đăk Lăk là 149.000 đồng/kg, trong khi giá tiêu tại Gia Lai giảm 1.000 đồng/kg xuống còn 147.000 đồng. Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá hạt tiêu tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai tiếp tục giảm 1.000 đồng xuống còn 148.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá hạt tiêu tại Bình Phước ổn định ở mức 148.000 đồng/kg.

Như Tạp chí Công thương (Công Thương) đã đưa tin, một số chuyên gia trong ngành cho rằng thị trường không có động lực mới để đẩy giá hạt tiêu lên cao. Tuy nhiên, giá hạt tiêu trong nước đã hình thành một mức giá mới, khó có thể giảm sâu hơn so với mức giá hiện tại. Trong ngắn hạn, thị trường hồ tiêu kém sôi động, chủ yếu do giá cà phê trong nước tăng trở lại khiến dòng vốn chuyển dịch sang kinh doanh cà phê.

Ông Hoàng Phước Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (tỉnh Gia Lai), cho biết, giá thành sản xuất hồ tiêu bình quân hiện dao động 60.000 - 70.000 đồng/kg do chi phí nguyên liệu và các chi phí khác tăng cao. Như vậy, giá bán hiện nay cao hơn gấp đôi giá thành sản xuất, giúp người trồng tiêu thu được lợi nhuận lớn. Vì vậy, nhiều người trồng tiêu không vội bán hàng, trừ khi cần vốn. Hiện nhiều người trồng tiêu kỳ vọng nguồn cung thấp hiện nay sẽ đẩy giá tiêu sớm tăng trở lại.

Nhiều chuyên gia trong ngành dự đoán giá hạt tiêu trong thời gian tới có thể phá đỉnh 250.000 đồng/kg - mức cao nhất của chu kỳ giá hạt tiêu 10 năm trước. Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, mặt bằng giá tiêu Việt Nam hiện nay vẫn còn khá thấp so với giá hạt tiêu tại các nước sản xuất lớn khác. Vì vậy, dư địa tăng giá hạt tiêu Việt Nam vẫn còn tương đối lớn. Ngoài ra, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang Trung Quốc trong quý 2/2024 thấp hơn kỳ vọng. Vì vậy, một số doanh nghiệp dự đoán nhu cầu mua hàng từ Trung Quốc sẽ tăng dần trở lại từ quý 3/2024 phục vụ nhu cầu dịp lễ hội cuối năm. Điều này được dự đoán sẽ đẩy giá tiêu tăng cao trong những tháng cuối năm.

Trên thị trường thế giới, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) cập nhật giá hồ tiêu ngày 17/7 (giờ địa phương). Giá hạt tiêu đen Việt Nam dao động trong khoảng 6.000 - 6.500 USD/tấn. Giá hạt tiêu trắng Việt Nam được giữ ổn định ở mức 8.800 USD/tấn. Giá hạt tiêu Indonesia lại tăng 0,46% lên 7.223 USD/tấn tiêu đen Lampung và 9.196 USD/tấn tiêu trắng Muntok. Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil được giữ ổn định ở mức 7.125 USD/tấn. Giá tiêu đen ASTA của Malaysia cũng không đổi ở mức 7.500 USD/tấn, trong khi giá tiêu trắng ASTA đứng ở mức 8.800 USD/tấn.

Theo VNS

Admin

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài trước

Các nhà xuất khẩu hạt điều Ấn Độ yếu thế trước Việt Nam trên thị trường Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu