Chính sách

Luật đóng gói sửa đổi của EU sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành thực phẩm tươi sống?

0

Châu Âu đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về Quy định về chất thải bao bì và bao bì (PPWR) sửa đổi, nhằm mục đích giảm việc sử dụng vật liệu đóng gói không thể tái chế ở các nước thành viên EU. Đặc biệt, các biện pháp cấm bao bì nhựa sử dụng một lần cho trái cây và rau quả tươi chưa qua chế biến bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2030.

Quy định sửa đổi đã vấp phải những lo ngại từ Hiệp hội Sản phẩm Tươi sống Châu Âu (Freshfel Europe), tổ chức này đã kêu gọi các nhà lập pháp xem xét lại những thay đổi trong luật. Hiệp hội tuyên bố rằng việc hạn chế đối với trái cây và rau quả tươi là hành vi phân biệt đối xử đối với ngành này vì không có loại thực phẩm nào khác – chẳng hạn như trái cây và rau quả đông lạnh hoặc chế biến và các sản phẩm thịt hoặc cá – bị xử phạt theo cách này. Theo Freshfel Europe, hạn chế này đi ngược lại mục tiêu khuyến khích tiêu dùng sản phẩm tươi sống của công dân EU. Ngành này đã tham khảo Chiến lược từ trang trại đến bàn ăn của Ủy ban Châu Âu, trong đó mô tả các mô hình tiêu thụ thực phẩm hiện tại ở Châu Âu là không bền vững từ cả khía cạnh sức khỏe và môi trường, đồng thời ủng hộ chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và quả hạch.

Freshfel Europe cho rằng lệnh cấm không có căn cứ chắc chắn vì bao bì nhựa dành cho sản phẩm tươi sống chỉ chiếm 1,5% tổng số bao bì nhựa dùng cho sản phẩm thực phẩm, và thậm chí còn ít hơn khi xét đến tổng số bao bì nhựa ở Liên minh Châu Âu. Theo dữ liệu của hiệp hội, khoảng 50% sản phẩm tươi sống hiện được bán dưới dạng rời và đối với những sản phẩm cần đóng gói thì luôn có lý do chính đáng cho việc đó. Ngành cho rằng vệ sinh, an toàn thực phẩm và chất lượng là những lý do chính, cũng như việc truyền đạt thông tin cần thiết đến người tiêu dùng và ngăn ngừa lãng phí thực phẩm sớm.

Bên cạnh việc lưu ý đến tính chất không công bằng và vô căn cứ của lệnh cấm, Freshfel Europe bày tỏ mối quan ngại của mình về những hậu quả tiềm ẩn của cuộc cải cách, bao gồm việc gia tăng lãng phí bao bì và lãng phí thực phẩm, thiếu hiệu quả về hậu cần, lượng khí thải carbon lớn hơn, vi phạm chức năng của thị trường chung EU và, quan trọng nhất là sự sụt giảm trong tiêu dùng.

Theo phiên bản cập nhật của luật, các quốc gia thành viên EU sẽ có quyền tự do xác định các trường hợp ngoại lệ của riêng mình đối với PPWR dựa trên các nền văn hóa ăn kiêng, yêu cầu sản phẩm và mô hình kinh doanh khác nhau. Người ta cho rằng điều này sẽ làm suy yếu mục tiêu thiết lập các quy tắc thống nhất cho thị trường EU, gây ra sự mâu thuẫn và phức tạp hơn nữa trong thương mại. Theo tổng đại biểu Philippe Binard của Freshfel Châu Âu, “việc không có danh sách hài hòa của Liên minh các sản phẩm được miễn trừ có thể được đóng gói trong bao bì nhựa, điều này sẽ tác động sâu sắc đến hoạt động phân phối trong Thị trường chung EU, đặc biệt nhưng không chỉ ở các khu vực biên giới.” Binard cũng nhận xét: “Khi sản phẩm tươi sống được đóng gói, hiếm khi biết được điểm đến cuối cùng. Do đó, sản phẩm tươi sống có thể phải được dỡ ra và đóng gói lại trong chuỗi cung ứng, gây lãng phí bao bì gia tăng và gây rủi ro cho chất lượng sản phẩm.” Điều này có thể dẫn đến lượng khí thải carbon lớn hơn cũng như ảnh hưởng nặng nề đến ví tiền của người tiêu dùng cuối cùng.

Ở cấp độ quốc tế, một số ngành công nghiệp phi lợi nhuận và các tổ chức phi chính phủ theo kịp những thay đổi trong luật đóng gói trên toàn cầu đã thành lập Liên minh Bao bì Bền vững cho Thực phẩm, nhằm mục đích hợp tác với các cơ quan quản lý và chính phủ để thúc đẩy việc áp dụng một hệ thống toàn diện và thống nhất. tiếp cận các tiêu chuẩn đóng gói thực phẩm Liên minh đã nhấn mạnh rằng cần đạt được tính bền vững của ngành mà không gây nguy hiểm cho an toàn thực phẩm và sức khỏe cộng đồng cũng như không làm tăng tác động môi trường của chuỗi cung ứng thực phẩm. Với vai trò của Liên minh Châu Âu trong thị trường sản phẩm tươi sống toàn cầu, liên minh này đang giám sát chặt chẽ việc sửa đổi các quy định về bao bì và rác thải bao bì hiện hành ở Châu Âu.

Các thành viên của liên minh bao gồm Hiệp hội Sản phẩm Tươi sống Quốc tế, Hiệp hội Bao bì Tái sử dụng, Hiệp hội Người trồng Phương Tây, Trái cây Nam Phi và Frutas de Chile, cùng một số thành viên khác. Tất cả họ đều tìm cách phát triển các quy định có lợi cho cả chính phủ và doanh nghiệp bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu, thành lập các nhóm công tác và kế hoạch hành động, đồng thời cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách những thông tin quan trọng về bao bì sản phẩm tươi sống.

Theo Produce Report

Admin

Doanh thu bán lẻ thủy sản Mỹ tăng vọt trong 9 tháng đầu năm 2021

Bài trước

Thái Lan thắt chặt các quy định dư lượng thuốc BVTV trong nhập khẩu thực phẩm tươi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách