0

Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển dự báo sẽ trở nên đắt đỏ hơn vào năm 2024 do xung đột ở Trung Đông và các hạn chế hoạt động trên Kênh đào Panama.

Maersk tuyên bố sẽ tạm dừng tất cả các tàu đi đến Biển Đỏ/Vịnh Aden do sự cố gần đây liên quan đến Maersk Hàng Châu và những diễn biến đang diễn ra trong khu vực. Phiến quân Houthis có trụ sở tại Yemen, lực lượng kiểm soát phần lớn Yemen, đã nhắm mục tiêu vào các tuyến vận chuyển trên Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với Hamas. Họ thề sẽ tiếp tục tấn công cho đến khi Israel chấm dứt xung đột ở Gaza. “Tình hình không ngừng leo thang và vẫn có nhiều biến động, đồng thời tất cả thông tin tình báo hiện có đều xác nhận rằng rủi ro an ninh tiếp tục ở mức cao đáng kể. Do đó, chúng tôi đã quyết định rằng tất cả các tàu Maersk di chuyển đến Biển Đỏ/Vịnh Aden sẽ chuyển hướng về phía nam xung quanh Mũi Hảo Vọng trong tương lai gần,” công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các cuộc tấn công đã làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động thương mại quốc tế trên tuyến đường quan trọng giữa châu Âu và châu Á, nơi chiếm khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới. Hapag Lloyd cũng đã tạm dừng vận chuyển qua Kênh Suez định tuyến các tàu của mình qua Mũi Hảo Vọng. Reuters đưa tin, các nhà bán lẻ trên khắp thế giới cũng đã tích trữ hàng hóa trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc và tìm kiếm các lựa chọn thay thế bằng đường hàng không hoặc đường sắt để tránh tình trạng kệ hàng trống rỗng vào mùa xuân này.

Hạn chế quá cảnh tàu ở Panama

Kênh đào Panama đã phải chịu những hạn chế đối với hoạt động vận chuyển của tàu vào năm 2023 nhằm đối phó với những thách thức do tình trạng hiện tại của Hồ Gatun đặt ra. Hồ Gatun đang có mực nước thấp bất thường vào thời điểm này trong năm do hạn hán do El Niño gây ra. Tháng 10 năm 2023 đánh dấu tháng 10 khô kỷ lục nhất ở kênh đào Watershed. Dự đoán tình hình có thể xấu đi vào tháng 11 và tháng 12, ban đầu, quyết định điều chỉnh số chuyến quá cảnh hàng ngày thành 22 chuyến vào tháng 12, 20 vào tháng 1 và 18 vào tháng 2. Do lượng mưa và mực nước hồ trong tháng 11 phục hồi tốt hơn dự báo, số lượt di chuyển hàng ngày đã tăng lên 24 vào tháng Giêng. Năm nay đánh dấu lần đầu tiên kênh đào phải hạn chế việc vận chuyển.

Kênh đào Panama là tuyến đường chính cho xuất khẩu ngũ cốc của Mỹ, rút ngắn hành trình từ các bến xuất khẩu ở Bờ Vịnh Hoa Kỳ đến các nhà nhập khẩu lớn ở Đông Á. Reuters đưa tin thời gian chờ đợi đối với các tàu chở ngũ cốc số lượng lớn đã tăng từ 5 đến 7 ngày trong tháng 10 lên khoảng 20 ngày vào cuối tháng 11. Các lựa chọn bao gồm đi thuyền về phía nam quanh Nam Mỹ hoặc Châu Phi hoặc đi qua Kênh đào Suez, tất cả các tuyến đường dài hơn sẽ làm tăng chi phí vận chuyển.

Xuất khẩu từ Ukraine cải thiện

Reuters đưa tin Ukraine đã xuất khẩu 4,8 triệu tấn thực phẩm qua hành lang Biển Đen trong tháng 12, vượt mức xuất khẩu tối đa hàng tháng theo thỏa thuận ngũ cốc do Liên hợp quốc làm trung gian trước đó. Trước khi bị Nga xâm lược vào năm 2022, Ukraine đã xuất khẩu khoảng 6 triệu tấn mỗi tháng qua Biển Đen. Hiện nước này dựa vào hành lang dọc theo bờ biển phía Tây Biển Đen gần Romania và Bulgaria, các cảng trên sông Danube và xuất khẩu bằng đường bộ qua Đông Âu.

Theo Aquafeed

Admin

Tác động lên thị trường hàng hóa do sự hỗn loạn ở Biển Đỏ

Bài trước

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc có khả năng phục hồi trong năm nay

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc