Rau quả

Chuối tràn ngập thị trường Việt Nam do xuất khẩu sang Trung Quốc giảm

0

Theo báo chí Việt Nam, một số quầy bán chuối, với giá thấp 6.000 đồng Việt Nam (0,24 USD) mỗi kg, gần đây đã mọc lên trên đường phố Thành phố Hồ Chí Minh, khi nguồn cung chuối này ban đầu nhằm mục đích xuất khẩu sang Trung Quốc. Số chuối này được cho là có nguồn gốc từ Đồng Nai, tỉnh sản xuất chuối hàng đầu Việt Nam. Tình trạng chuối được bán với giá thấp trên thị trường nội địa hiện nay được cho là do những khó khăn trong việc xuất khẩu chuối sang Trung Quốc. Theo báo cáo, xuất khẩu rất chậm chạp, mỗi nhà cung cấp phải mất ít nhất hai ngày để bán được một tấn chuối. Trong khi đó, giá tiếp tục giảm.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, chuối là mặt hàng trái cây xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam sang Trung Quốc, chỉ sau sầu riêng và thanh long và chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước sang thị trường Trung Quốc. Cuối năm 2022, Việt Nam và Trung Quốc đã ký nghị định thư xuất khẩu chính thức cho phép chuối Việt Nam vào Trung Quốc thông qua các kênh thương mại chính ngạch. Điều này đã khuyến khích nhiều nông dân mở rộng diện tích trồng chuối. Trong 11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Trung Quốc ngày càng tăng và cuối cùng đã vượt mốc 270 triệu USD. Tuy nhiên, nhu cầu bắt đầu giảm vào tháng 12 do nhiệt độ mùa đông ôn hòa hơn ở Trung Quốc dẫn đến nguồn cung chuối trồng trong nước đầy đủ. Ngoài nhu cầu thị trường giảm, các nước như Lào, Campuchia và Philippines, những nước cũng cung cấp chuối cho Trung Quốc, đã liên tục tìm cách mở rộng sự hiện diện trên thị trường, gây ra sự cạnh tranh lớn hơn. Theo đó, đầu năm 2024, xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Trung Quốc giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá thu mua chuối hiện tại tại các trang trại được cho là chỉ 1.000–2.000 đồng (0,04–0,08 USD) mỗi kg, khiến người trồng phải đối mặt với thiệt hại đáng kể. Dự kiến, Việt Nam sẽ cần tiếp tục giải quyết vấn đề dư cung chuối trong 1 đến 2 tháng tới.

Theo Produce Report

Admin

Thực phẩm Việt trên đường chinh phục thị trường toàn cầu

Bài trước

Thống kê xuất nhập khẩu trái cây năm 2023 của Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả