0

Sản lượng tôm Thái Lan dự báo đạt 290.000 tấn trong năm 2024 và xuất khẩu tôm dự bao tăng 10% trong năm tới, nhờ sản lượng tôm trong nước tăng nhẹ và nhu cầu mạnh hơn, đặc biệt là tại Mỹ.

Ông Ekapoj Yodpinit, Chủ tịch Hiệp hội Tôm Thái Lan, cho biết tổng sản lượng tôm ở Thái Lan năm 2023 đạt 280.000 tấn, ngang bằng với mức ghi nhận vào năm 2022, trong khi xuất khẩu tôm năm nay dự kiến đạt khoảng 120.000 tấn, trị giá 50 tỷ Baht, giảm so với con số của năm 2022 là 144.113 tấn trị giá 50,9 tỷ baht. Xuất khẩu tôm giảm phần lớn là do giá tôm thấp và chi phí sản xuất tăng cao, khiến một số nông dân phải tạm dừng hoạt động nuôi tôm. Tuy nhiên, nông dân cũng phải đối mặt với những thách thức khác, chẳng hạn như các bệnh phổ biến trong nuôi tôm cũng như điều kiện thời tiết không ổn định.

Ông Ekapoj cho biết yếu tố rủi ro đáng kể nhất vẫn là tác động của dịch bệnh, khiến sản lượng tôm của nước này giảm đáng kể. Ông Ekapoj cho biết sản lượng từ khu vực thượng nguồn phía nam dự kiến sẽ chiếm 33% sản lượng năm nay, trong đó khu vực phía đông tạo ra 25%, khu vực hạ lưu phía nam trên Bờ biển Andaman sản xuất 20%, khu vực hạ lưu phía nam trên Vịnh Thái Lan. chiếm 10% và khu vực miền Trung chiếm 12%.

Sản lượng tôm trên toàn thế giới ước tính sẽ đạt khoảng 5,07 triệu tấn trong năm 2023, giảm 1% so với năm 2022, trong đó Trung Quốc và Ecuador đều tăng sản lượng tôm. Các nước ở châu Á như Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia đều chứng kiến sản lượng tôm sụt giảm. Ông Ekapoj cho biết sản lượng tôm toàn cầu dự báo giảm 2% trong năm 2024, trong khi sản lượng tôm của Thái Lan năm tới dự kiến sẽ đạt 290.000 tấn. Trong 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu tôm Thái Lan đạt 109.663 tấn tôm, giảm 9% so với mức 120.310 tấn được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2022, với giá trị đạt 36,2 tỷ baht, giảm 14% so với 42,3 tỷ baht được ghi nhận trong 10 tháng đầu năm 2022. “Trong năm tới, chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu tôm của Thái Lan sẽ đạt khoảng 290.000 tấn, tăng 10% so với năm nay, với tiềm năng tăng 20% về giá trị do điều kiện giá được cải thiện so với năm nay, " Ông Ekapoj nói.

Theo ông Ekapoj, Thái Lan có cơ hội tăng xuất khẩu tôm sang Mỹ trong năm 2024 sau khi 4 nước sản xuất tôm lớn là Ecuador, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam phải đối mặt với các cuộc điều tra của Mỹ về thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp. Tình trạng này có thể gây rủi ro cho các nhà nhập khẩu Mỹ, khiến họ có thể chuyển hướng sang Thái Lan để mua hàng. Tuy nhiên, bốn quốc gia bị điều tra có thể chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường thay thế, như Trung Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó, ông Ekapoj cho biết những nỗ lực không ngừng của Hiệp hội Tôm Thái Lan trong khuyến khích nuôi tôm ở tỉnh Surat Thani nhằm thúc đẩy các hoạt động nuôi tôm lên mức đạt các tiêu chuẩn do Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC) đặt ra, vốn được Mỹ sử dụng làm yêu cầu nhập khẩu tôm, là sáng kiến được kỳ vọng sẽ giúp củng cố uy tín của Thái Lan về an toàn thực phẩm tại các thị trường xuất khẩu, trong đó có Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). “Tuy nhiên, hiệp hội đã đề xuất chính phủ Thái Lan xúc tiến đàm phán với EU để khôi phục hệ thống ưu đãi chung đối với nhập khẩu tôm từ Thái Lan. Hiện tại, Thái Lan chỉ có thể xuất khẩu 900 tấn tôm sang EU mỗi năm, giảm đáng kể so với mức 60.000 tấn trước đó", ông Ekapoj cho biết. “Đẩy nhanh đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa Thái Lan và EU cũng được xem là chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh”.

Theo ông Ekapoj, hiệp hội cũng đang kêu gọi sự hỗ trợ của chính phủ trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển để giải quyết các bệnh ở tôm, như hội chứng tôm chết sớm, hội chứng phân trắng, bệnh đốm trắng và virus đầu vàng.

Theo Bangkok Post

Admin

Những tiến bộ trong sản lượng tôm có sự hỗ trợ công nghệ

Bài trước

Vận may của người nuôi cá hồi và nuôi tôm – hai câu chuyện đối nghịch

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản