0

Cục BVTV thuộc Bộ NNPTNT thông báo Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) sẽ sớm thông báo các kết quả thanh tra thực địa các vườn dừa và các cơ sở chế biến dừa muốn xuất khẩu sang Trung Quốc. Các đợt thanh tra dự kiến diễn ra vào giữa tháng 8.

Cục BVTV đã ban hành hướng dẫn tới các Sở NNPTNT tại nhiều tỉnh thành, kêu gọi các cơ quan này nhanh chóng hoàn thiện tất cả các hồ sơ theo yêu cầu của (GACC) và giao cho khuyến nông hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn cho các nhà vườn và cơ sở chế biến nằm trong phạm vi thanh tra. Sau khi các đợt thanh tra hoàn thành, GACC sẽ tiến hành đánh giá các yếu tố hữu cơ gây hại. Trong nhưng năm gần đây, giá dừa Việt Nam giảm mạnh do tác động của đại dịch COVID-19. Trong khi phần lớn dừa được xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua các kênh tiểu ngạch trong nhiều năm, Việt Nam liên tục chủ động tìm cách đảm bảo tiếp cận thị trường theo kênh chính ngạch để đẩy giá.

Hiện Việt Nam có hơn 180.000ha trồng dừa và đứng thứ 7 thế giới về sản xuất dừa, với tổng giá trị xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa hàng năm vượt 9 triệu USD. Khu vực trồng dừa tại Việt Nam tập trung tại các tỉnh ven biển miền Trung và ĐBSCL, bao gồm các tỉnh có diện tích lớn như Bến Tre và Trà Vinh. Hiện xấp xỉ 78.000ha diện tích trồng dừa tại Bến Tre, đưa tỉnh này trở thành địa phương trồng dừa lớn nhất cả nước. Hơn 70% dân số tỉnh Bến Tre phụ thuộc vào trồng dừa làm sinh kế cơ bản. Ngành dừa đóng góp 20,69% tổng sản lượng công nghiệp của tỉnh và chiếm 42,51% tổng doanh thu xuất khẩu của địa phương. Các sản phẩm từ dừa của Bến Tre đã được xuất khẩu sang gần 100 nước và khu vực, bao gồm các thị trường tại châu Âu, Mỹ và Trung Đông. Trong giai đoạn COVID-19, giá dừa Bến Tre từng lao dốc xuống chỉ còn 1.000 đồng/quả (0,04 USD/quả). Giá dừa phục hồi sau khi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại trong năm 2023, ngành dừa vẫn đối diện hàng loạt thách thức, một trong số đó là tình trạng dư cung.

Với việc ký nghị định thư để xuất khẩu dừa Việt Nam sang Trung Quốc theo lịch trình, dự báo dừa Việt Nam sẽ sớm được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Chỉ trong tháng trước, một công ty thực phẩm và đồ uống Trung Quốc đã có động thái sớm khi tuyên bố đầu tư hơn 18 triệu USD để xây dựng một nhà máy sản xuất nước dừa tại Việt Nam. Một khi được cấp phép xuất khẩu chính ngạch, giá dừa Việt Nam dự báo tăng và trở nên ổn định hơn.

Theo Produce Report

Admin

Thực phẩm Việt trên đường chinh phục thị trường toàn cầu

Bài trước

Thống kê xuất nhập khẩu trái cây năm 2023 của Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả