Rau quả

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2023

0

Theo thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), trong 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt 1,9 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, Trung Quốc dẫn đầu với giá trị 805 triệu USD, chiếm 59% thị phần tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam, tăng 6% trong cùng kỳ so sánh. Các thị trường xuất khẩu rau quả lớn khác của Việt Nam bao gồm Mỹ, Hà Lan và Malaysia.

Ông Đặng Phúc Nguyên, tổng thư ký Vinafruit, nguyên nhân chính của tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả là nhu cầu tăng tại Trung Quốc và Mỹ. Nhờ đưa đại dịch COVID-19 vào tầm kiểm soát, năm 2023 ghi nhận Trung Quốc là thị trường tiêu thụ trái cây áp đảo của phần lớn trái cây Việt Nam, bao gồm thanh long, sầu riêng, xoài và mít, ông cho hay. Cho tới nay, 11 loại trái cây Việt Nam đã được chính thức cấp phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, bao gồm sầu riêng, thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm, măng cụt và chanh dây. Trung Quốc đặt ra tiêu chí ngày càng khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu, bao gồm rau quả, và nông dân Việt Nam khó tăng thu nhập nếu họ triển khai mô hình thực hành nông nghiệp tốt (GAP) để đáp ứng các yêu cầu của thị trường Trung Quốc, theo lãnh đạo Vinafruit cho hay.

Giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam được kỳ vọng đạt 4 tỷ USD trong năm 2023, từ mức 3,34 tỷ USD trong năm 2022, theo Bộ NNPTNT.

Theo VOV

Admin

Xuất khẩu rau quả đặt mục tiêu 7 tỷ USD trong năm 2024

Bài trước

EU là thị trường tiêu thụ rau quả lớn thứ ba của Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả