Phân bón

Ấn Độ tăng cường nhập khẩu phân bón từ Canada, Israel do gián đoạn nguồn cung từ Nga

0

Ấn Độ đang tăng cường nhập khẩu phân bón từ các nước khác, bao gồm Canada và Israel để đảm bảo đủ nguồn cung cho vụ xuống giống mùa hè sắp tới sau khi nhiều nguồn cung bị gián đoạn sau khi Nga tấn công Ukraine.

Ấn Độ là nước nhập khẩu các loại phân bón nhiều nhất thế giới do quy mô khổng lồ của nền nông nghiệp nước này – chiếm tới 60% lực lượng lao động và 15% giá trị nền kinh tế 2.700 tỷ đô. “Đây là khoản thời gian chúng tôi phải chuẩn bị cho vụ xuống giống mùa hè. Chúng tôi cần khoảng 30 triệu tấn phân bón và phân bổ đúng nơi đúng chỗ”, theo Bộ trưởng Phân bón Mansukh Mandaviya. Ông cho hay Ấn Độ sẽ có dự trữ đầu kỳ khá dồi dào, vào khoảng 25% lượng phân bón cần thiết cho vụ hè.

Nông dân Ấn Độ thường bắt đầu gieo trồng hàng loạt cây trồng cần nhiều nước như lúa gạo, bông và đậu tương khi mùa mưa bắt đầu trong tháng 6. Để bón phân cho các cây trồng này, Ấn Độ phụ thuộc vào nhập khẩu toàn bộ lượng tiêu dùng phân bón kali khoảng 4 – 5 triệu tấn mỗi năm và 1/3 lượng nhập khẩu này đến từ Belarus và Nga. Do bất lợi không có biển nên Belarus phải sử dụng các cảng tại Nga và Lithuania cho các hoạt động xuất khẩu. Sau khi Nga tấn công Ukraine, các tuyến vận chuyển bị đóng cửa và các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đã gây ra nhiều khó khăn cho các công ty Nga và Belarus.

Indian Potash Ltd (IPL) đã tăng nhập khẩu từ Canada, Israel và Jordan. Ấn Độ sẽ mua 1,2 triệu tấn kali từ Canada, 600.000 tấn từ Israel và 300.000 tấn từ Jordan trong năm 2022 để phần nào thay thế nguồn cung từ Nga và Belarus, theo nhiều nguồn tin cho hay.

Một nhà chức trách ngành phân bón Ấn Độ cho biết IPL đang cố gắng đảm bảo rằng “một lượng lớn các lô hàng sẽ tới trước tháng 6 để ngăn chặn khả năng thiếu hụt trong mùa xuống giống. Ấn Độ đã ký hợp đồng nhập khẩu phân bón kéo dài 3 năm với Nga trong chuyến thăm của ông Mandaviya dự kiến trong tháng này. Chuyến thăm này đã bị tạm hoãn sau sự kiện Ukraine, bắt đầu từ ngày 24/2. Một trong các nguồn tin cho hay Ấn Độ có thể cố gắng ký thỏa thuận này khi tình hình cải thiện.

Thông thường Ấn Độ sử dụng giá ký với Belarus và Nga để làm tham chiếu cho nguồn cung từ các nước khác. Đối với năm 2022, Canada nổi lên trở thành nước đặt ra giá tham chiếu. IPL đang mua kali từ các công ty tại Canada và Israel với mức giá 590 USD/tấn giao hàng trong 6 tháng trong năm 2022. IPL từ chối bình luận về thông tin này. Ấn Độ cũng phụ thuộc vào Nga và Belarus về nguồn cung phân bón tổng hợp. Để giúp bù đắp nguồn phân bón tổng hợp bị hụt, các công ty Ấn Độ cũng đang tăng nguồn cung từ Saudi Arabia và Morocco.

Theo Reuters

Admin

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài trước

Nhập khẩu phân bón giảm trong năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón