0

Động thái ngừng bán hàng và xuất khẩu bột đậu tương cho niên vụ 2021/22 từ Argentina đang tác động mạnh lên ngành nghiền đậu tương và thương mại bột đậu tương. “Điều này hoàn toàn ngược lại lợi ích xuất khẩu của Argentina”, theo CIARA, nhóm thương mại nội địa cho các nhà sản xuất bột protein và dầu thực vật Argentina lên tiếng.

Peter Collier, chuyên gia phân tích và tư vấn CRM AgriCommodities, cho biết động thái này sẽ càng làm nghiêm trọng thêm tình hình nguồn cung hàng hóa nông sản trên toàn cầu. “Giống như Nga, Argentina có lịch sử can thiệp các thị trường xuất khẩu, phần lớn là áp thuế xuất khẩu lên xuất khẩu bột và dầu đậu tương”, ông bình luận.

Tăng thuế

Về dài hạn, quyết định này đáng lẽ đã được cơ quan chức trách Argentina nghiêng về tăng thuế xuất khẩu thay vì ban hành biện pháp cứng ngăn chặn xuất khẩu. “Áp thuế xuất khẩu có 2 mục tiêu, không chỉ tạo ra doanh thu thuế cho chính phủ mà còn là nỗ lực của chính phủ kiểm soát lạm phát giá nội địa và thuế xuất khẩu được coi là thiệt hại cho các nhà xuất khẩu thay vì gia tăng áp lực lên các thị trường quốc tế, mặc dù trên thực tế, can thiệp vào các thị trường xuất khẩu thường không dễ dàng”.

Nhập khẩu bột đậu tương từ Argentina rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu protein của EU, với nước Nam Mỹ này xuất khẩu từ 6 – 7,5 triệu tấn bột đậu tương hàng năm sang EU trong tổng nhu cầu nhập khẩu 26 triệu tấn của khối này, theo chuyên gia thị trường hạt có dầu. “Nhận định về vụ tới và cuộc tấn công vào Ukraine đang tạo ra bất ổn lớn trong sản xuất hạt cải và hạt hướng dương, có thể dẫn tới tăng nhu cầu nhập khẩu bột đậu tương Argentina trong niên vụ 2022/23”.

Theo Feed Navigator Asia

Admin

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 29/8

Bài trước

Việt Nam chi gần 702,74 triệu USD nhập khẩu ngô trong quý 1/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc