0

Trung Quốc đã vạch ra một con đường rõ ràng cho các nhà sản xuất giống để nhận được phê duyệt các giống cây trồng biến đổi gene (GM), theo những thay đổi quy định vừa được đề xuất được cho là sẽ dẫn tới việc canh tác ngô GM thương phẩm. Các chi tiết về kế hoạch cải tổ các quy định của ngành giống cây trồng đã được công bố cuối tuần trước trong dự thảo lấy ý kiến công chúng cho tới ngày 12/12.

Những thay đổi được đề xuất cho thấy hàng loạt các giống GM được phê duyệt gần đây, do các công ty Trung Quốc phát triển, có thể tung ra thị trường trong 1 năm. “Đó là một bước đi lớn”, theo Liu Shi, phó chủ tịch công ty TNHH công nghệ Beijing Dabeinong, có một số giống GM đã được phê chuẩn là an tàn và được cho là một trong những công ty đầu tiên thương mại hóa ngô GM tại Trung Quốc. Cổ phiếu Dabeinong giảm 6% trong phiên giao dịch đầu tuần, trong khi cổ phiếu của đối thủ cạnh tranh là công y TNHH Yuan Longping High-Tech Agriculture giảm 10%.

Lãnh đạo của Trung Quốc gọi năm 2020 là một bước ngoặt khẩn cấp trong ngành giống cây trồng – hiện đang chật vật với tình trạng dư công suất và vi phạm tràn lan sở hữu trí tuệ đã kìm hãm sự đổi mới. Bộ Nông nghiệp và Nông thôn cho biết những thay đổi này thực hiện các quyết định của nội các và ủy ban trung ương đầy quyền lực của Đảng Cộng sản cầm quyền về quản lý an toàn GMO (sinh vật biến đổi gen) và phát triển ngành công nghiệp hạt giống hiện đại.

Các nhà làm chính sách hàng đầu cũng kêu gọi phát triển giống sử dụng công nghệ sinh học, hay các cây tròng biến đổi gene, như một phương hướng chính nhằm đảm bảo an ninh lương thực. Trong khi đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển GM trong nhiều năm qua, chính phủ Trung Quốc vẫn tỏ ra thận trọng, cản trở việc trồng đậu tương hoặc ngô biến đổi gene, bất chấm việc cho phép nhập khẩu để sử dụng trong TACN.

Một khi được phê duyệt, Trung Quốc có thể trồng 33 triệu ha ngô GM, theo ước tính của công ty chứng khoán Hua’an trong một lưu ý ban bố cuối tuần trước, tạo ra doanh thu khoảng 5 tỷ NDT, đồng thời tạo ra những nhà lãnh đạo thị trường mạnh mẽ, thúc đẩy sự hợp nhất nhanh trong ngành này. Những thay đổi theo đề xuất có thể đưa hệ thống quy định của Trung Quốc tới gần hơn với các thị trường khác.

Nếu một giống GM được phê duyệt là an toàn từ Bộ Nông nghiệp, giống này có thể được tích hợp vào một giống ngô lai đã được phê duyệt và chỉ yêu cầu thử nghiệm sản xuất một năm để xác minh rằng sự kết hợp này vẫn an toàn. Trước đó, các nhà quan sát cho rằng Trung Quốc có thể sẽ yêu cầu sản phẩm phải trải qua toàn bộ các thử nghiệm an toàn từ đầu. “Hướng dẫn này đã làm rõ quy trình phê duyệt giống GMO và đơn giản hóa quy trình”, theo Han Gengchen, chủ tịch của Origin Agritech Ltd, công ty Trung Quốc đầu tiên phát triển giống ngô GM. “Chính sách này sẽ đẩy nhanh sản xuất ngô GM thương phẩm”.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào vụ GM thương phẩm đầu tiên sẽ được phê duyệt. Dabeinong sẵn sàng khởi động các thử nghiệm sản xuất ngay đối với giống ngô chống chịu thuốc diệt cỏ và kháng côn trùng DBN9936, đồng thời tuyên bố các dòng lai sẽ sản xuất đủ giống bố mẹ để chuẩn bị cho kinh doanh thương phẩm. Nếu các thử nghiệm sản xuất hoàn thành vào cuối năm 2022 và được cấp phê duyệt, in-bred lines có thể khởi động bán hàng quy mô nhỏ vào mùa xuân năm 2023. Hiện vẫn chưa rõ liệu các nhà chức trách có công nhận các thử nghiệm trên đồng ruộng trước đây do Dabeinong thực hiện hay không, theo ông Liu. Hangzhou Ruifeng Biotech Co Ltd, công ty ông Yuan Longping sở hữu 41,8% cổ phần, cũng có dòng GM chống chịu thuốc diệt cỏ và kháng côn trùng được chính phủ phê duyệt an toàn.

Theo Reuters

Admin

Argentina trở thành nước đầu tiên phê chuẩn lúa mỳ biến đổi gene

Bài trước

Liệu GMOs có đặt dấu chấm hết cho nạn đói? Hãy đi hỏi người bị đói

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách