Thực phẩm và Đồ uống

Cơ hội cho xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Thái Lan

0

Bất chấp là một thế lực trong xuất khẩu nông sản toàn cầu, Thái Lan cũng có nhu cầu rất lớn đối với rau quả nhập khẩu và đây là cơ hội cho các nhà xuất khẩu nông sản Việt Nam khám phá thị trường tỷ đô này.

Trong năm 2020, giá trị xuất khẩu rau quả chế biến của Thái Lan đat hơn 4,2 tỷ USD. Với các điều kiện khí hậu và địa lý tương đồng, nông sản Việt Nam và Thái Lan chia sẻ nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, các sản phẩm Thái Lan thường có khả năng cạnh tranh cao hơn. Tuy nhiên, tham tán thương mại Việt Nam tại Thái Lan Trần Thanh Mỹ khẳng định rằng Thái Lan là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu nông sản từ Việt Nam. Mặc dù Thái Lan xuất khẩu nhiều nông sản, nước này vẫn có nhu cầu rất lớn đối với các loại rau củ quả.

Trong năm 2020, Thái Lan nhập khẩu rau quả tươi và chế biến trị giá 2,6 tỷ USD. Trong khi đó, Việt Nam có một số sản phẩm thế mạnh mà Thái Lan không thể cạnh tranh như vải và thanh long. Nhiều doanh nghiệp Thái Lan từ lâu đã nhập khẩu thanh long và vải từ Việt Nam để bán tại các hệ thống siêu thị lớn. Họ cũng nhập khẩu nông sản thô vào Thái Lan để chế biến.

Tham dự Tuần lễ vàng hàng Việt Nam lần thứ 5 tại Thái Lan - Udon Thani 2021 do Đại sứ quan Việt Nam tại Thái Lan hợp tác cùng Central Group tổ chức, các nhà quan sát ghi nhận người tiêu dùng Thái Lan rất ưa chuộng nông sản Việt Nam. Các quầy bán vải, thanh long và cà phê thu hút một số lượng lớn các khách hàng Thái Lan tìm kiếm thông tin và mua thử các sản phẩm.

Vải Bắc Giang, mặc dù có giá cao gấp 2 – 3 lần tại Thái Lan, vẫn được ưa chuộng trên thị trường này. Wanchai, một khách hàng Thái Lan cho hay: “Mặc dù giá hơi đắt, tôi vẫn thấy vải Việt Nam rất ngon. Vải Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan trở thành đạc sản”. Sự kiện này là một trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại nông sản Việt Nam tại Thái Lan. Do đại dịch COVID-19, các doanh nghiẹp Việt Nam không thể hiện diện tại Thái Lan nhưng vẫn gửi sản phẩm tới sự kiện này. Văn phòng Thương mại Viẹt Nam xác nhận các sự kiện nay vậy đạt các kết quả ban đầu rất tích cực.

Giám đốc thu mua tại hãng bán lẻ Central Food Emmanuel Couronne cho biết: “Central Food Retail đã nhập khẩu nông sản Việt Nam vào Thái Lan từ năm 2006, bao gồm thanh long và khoai lang. Chúng tôi đã mang vải Việt Nam vào thị trường Thái Lan từ năm 2017. Hiện chúng tôi đang đàm phán với các doanh nghiệp Việt Nam để nhập khẩu thêm các loại nông sản”.

Bên cạnh khách hàng Thái Lan, hàng hóa Việt Nam cũng được tiêu thụ bởi một cộng đồng khá đông đảo người Việt tại Thái Lan, theo ông Trần Thanh Mỹ cho hay. “Chúng tôi lựa chọn Udon Thani để tổ chức Tuần lễ vàng hàng hóa Việt Nam do nơi đây có một cộng đồng người Việt tại Thái rất lớn. Đây là nhóm khách hàng có tiềm năng lớn bởi họ có nhu cầu đối với các sản phẩm Việt Nam và cũng có nhiều cửa hàng và siêu thị nhỏ phân phối hàng hóa Việt Nam”, bà Mỹ cho hay. Bà nhấn mạnh rằng mặc dù nông sản Việt Nam có chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh nhưng vẫn chưa có lợi thế lớn trước các sản phẩm Thái Lan. “Các doanh nghiệp Việt Nam cần học hỏi thêm và tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu thị trường để đảm ứng các tiêu chuẩn. Điều này nghĩa là chúng ta không xuất khẩu và bán thứ ta có mà bán thứ thị trường cần”, bà nhấn mạnh thêm.

Ông Emmanuel cũng chia sẻ rằng: “Đối với nông sản Việt Nam, chúng tôi lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh và không cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm Thái Lan. Đồng thời, chúng tôi tập trung nhập khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng như các nông sản có chỉ dẫn địa lý, hoặc có các lợi thế nổi bật như hương vị cao cấp hoặc trái cây trái mùa”. Ông hco hay các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung cải thiện an toàn thực phẩm và tuân thủ các tiêu chuẩn Thái Lan cũng như đảm bảo nguồn cung liên tục để mở rộng sự hiện diện các sản phẩm Việt Nam trên thị trường Thái Lan.

Theo bà Trần Thanh Mỹ, khi xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm các đối tác và tổ chức đáng tin cậy dẻd hỗ trợ họ dăng ký nhập khẩu và lưu thông hàng hóa tại Thái Lan. Quy trình nhập khẩu cũng có nhiều quy định khác và Văn phòng Thương mại Thái Lan sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo VNS

Admin

Ngành tôm Việt Nam chờ đợi người mua quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ, nhưng triển vọng dài hạn khá ảm đạm

Bài trước

Nông dân Thái Lan thua lỗ bất chấp nhiều chính sách hỗ trợ từ chính phủ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc