Ngũ cốc

Thái Lan công bố 30 loại gạo trong năm 2024

0

Thái Lan đang nỗ lực tăng cường khả năng cạnh tranh xuất khẩu, đẩy nhanh phát triển các giống lúa gạo mới để đáp ứng nhu cầu thị trường và cam kết giới thiệu 30 loại gạo mới trong năm 2024.

Phát biểu sau vòng 2 cuộc thi giống gạo thương phẩm mới, Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit cho biết một điểm yếu của Thái Lan là thiếu đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường gạo thế giới, là động lực cho nước này phát triển các giống gạo mới để cạnh tranh với các đối thủ. Bộ Thương mại đặt mục tiêu phát triển ít nhất 12 loại gạo thương phẩm mới đến năm 2024 theo kế hoạch phát triển 5 năm từ năm 2020 – 2024 để tăng cường khả năng cạnh tranh xuất khẩu gạo. Trong 12 loại gạo này, 4 loại gạo là dạng hạt cứng, 4 loại hạt mềm, 2 loại gạo thơm Thái và 2 loại có dinh dưỡng cao. Các loại gạo này có nhu cầu cao trên thị trường thế giới.

Tuy nhiên, sự hợp tác giữa chính phủ và khu vực tư nhân đã mang tới sự phát triển thành công và chứng nhận cho 12 loại gạo mới trong năm 2023, ông Jurin cho hay. “Theo kế hoạch 5 năm, tới nay chúng ta đã có tổng cộng 21 loại gạo mới, bao gồm 12 loại do Cục Lúa gạo phê duyệt, vượt kế hoạch đặt ra về số loại gạo mới và cũng đã vượt mục tiêu đặt ra cho năm 2024”.

Theo ông Jurin, trong năm 2022, xuất khẩu gạo của Thái Lan đạt 7,7 triệu tấn và dự báo kim ngạch xuất khẩu năm 2023 sẽ vượt 8 triệu tấn nhờ đa dạng hóa loại gạo, góp phần cải thiện kết quả xuất khẩu. “Năm 2023, Thái Lan một lần nữa sẽ là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới và hy vọng chính phủ mới sẽ tiếp tục ưu tiên các chiến lược xuất khẩu gạo”, ông Jurin cho hay.

Ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết xuất khẩu gạo trong nửa cuối năm 2023 dự báo tăng cả về lượng và giá trị do nhu cầu thị trường toàn cầu đang tăng và khả năng cạnh tranh của gạo Thái tăng so với gạo Việt Nam, nhờ giá rẻ hơn. Bất chấp những lo ngại về hiện tượng thời tiết El Nino, Thái Lan vẫn có khả năng tăng xuất khẩu gạo nhờ sản xuất tốt, ông cho hay. Trong nửa đầu năm 2023, xuất khẩu gạo của Thái Lan đã đạt 4 triệu tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Dự báo trong nửa cuối năm 2023, nước này sẽ xuất khẩu ít nhất 4 triệu tấn gạo. Dự báo này là do xuất khẩu gạo Việt Nam dự báo giảm trong nửa cuối năm 2023, sau khi đã bán quá nhiều trong nửa đầu năm. Thông thường Việt Nam xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn gạo hàng năm, mang tới cho Thái Lan cơ hội tăng xuất khẩu, theo ông Chookiat. Về tác động của El Nino từ tháng 8 – 8, ông cho rằng hiện khó xác định mức độ lượng mưa nhưng những đánh giá ban đầu cho thấy sản xuất gạo năm 2023 của Thái Lan sẽ tương đương năm 2022, với ước tính sản lượng gạo đạt 20 triệu tấn.

Theo Bangkok Post

Admin

Ngành tôm Việt Nam chờ đợi người mua quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ, nhưng triển vọng dài hạn khá ảm đạm

Bài trước

Nông dân Thái Lan thua lỗ bất chấp nhiều chính sách hỗ trợ từ chính phủ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc