0

Việt Nam lên tiếng kêu gọi Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi để tăng tốc thông quan cho nông sản Việt Nam tại các khu vực biên giới. Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên ngày 23/8 đã gửi thư tới Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc và Thống đốc Vân Nam, yêu cầu họ thuận lợi hóa thủ tục thông quan và xuất khẩu nông sản và trái cây Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Trong thư, Bộ trưởng Diên cho biết do tác động của đại dịch COVID-19 với chủng delta hiện nay, việc giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu đang được đảm bảo an toàn tối đa, ngăn ngừa bất cứ khả năng lây lan nào qua biên giới. Ông Diên bày tỏ sự tiếc nuối khi nhnạ thông tin rằng Sở Thương mại Vân Nam thông báo tạm ngừng thông quan nhập khẩu thanh long từ Việt Nam qua các cửa khẩu biên giới từ tháng 7/2021 do lo ngại tình hình COVID-19 tại Việt Nam.

Đến giữa tháng 8/2021, thanh long nói riêng và nhiều loại trái cây, nông sản khác của Việt Nam nói chung không thể xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu với tỉnh Vân Nam. Đồng thời, nhập khẩu rau và nông sản từ Vân Nam vào các địa phương biên giới của Việt Nam lại rất thuận lợi, với trung bình khoảng 400 xe tải mỗi ngày.

Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam bày tỏ “sự thấu hiểu và chia sẻ” với lo ngại của Trung Quốc về kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh nhưng ông hco biết cho tới khi các nhà chức trách và doanh nghiệp ở biên giới hai nước vẫn tuần thủ nghiêm ngặt các thủ tục thông quan hàng hóa cùng với các biện pháp ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh thì tình hình sẽ hoàn toàn an toàn. Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam yêu cầu Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc chỉ đạo tỉnh Vân Nam khẩn trương dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nhập khẩu nông sản thông qua các cửa khẩu với Việt Nam, đồng thời phối hợp với các nhà chức trách biên mậu Việt Nam tiếp tục ngăn ngừa đại dịch, đồng thời duy trì lưu thông hàng hóa ổn định. Trong thư gửi Thống đốc Vân Nam, bộ trưởng Diên cũng có đề xuất tương tự.

Trước đó, ngày 20/8, Bộ Công thương một lần nữa đã ra văn bản số 5067/BCT-XNK, yêu cầu các doanh nghiệp chuyển dịch nhanh chóng và quyết liệt hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc theo hình thức chính ngạch và chỉ vận chuyển hàng hóa qua biên giới khi có các thỏa thuận với người mua (địa chỉ tiêu thụ rõ ràng). Đối với nông sản, các doanh nghiệp cần phối hợp với đối tác mua hàng về phân loại, đóng gói và sử dụng bao bì, nhãn mác theo đúng các yêu cầu của Trung Quốc trong giai đoạn sản xuất, đáp ứng các quy định về các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, khả năng truy xuất nguồn gốc và mã vùng sản xuất để giúp tăng tốc hoạt động thông quan.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách