0

Việt Nam sẽ cân nhắc giảm diện tích trồng lúa nếu giá lúa tiếp tục giảm, theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT, giữa bối cảnh nông dân vật lộn để tìm đầu ra cho vụ thu hoạch mới do nhu cầu yếu và các lệnh giới hạn di chuyển nghiêm ngặt. “Chúng ta phải cân nhắc các kế hoạch giảm diện tích trồng lúa để đến với các cây trồng khác mang lại lợi nhuận cao hơn”, ông Lê Minh Hoan phát biểu trong một bài viết đăng tải trên website chính phủ hồi đầu tuần.

Giá gạo Việt 5% tám giảm xuống còn khoảng 390 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020, do nhu cầu yếu. Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan. Bộ trưởng không cho biết chi tiết mức độ cắt giảm diện tích trồng lúa nhưng truyền thông dẫn tin từ Bộ NNPTNT hồi đầu năm nay cho thấy diện tích trồng lúa sẽ giảm 5,4% xuống còn 3,5 triệu ha đến năm 2030. “Chúng ta không thể đặt nông dân vào rủi ro để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu gạo”, ông Hoan nhấn mạnh.

Nông dân đang gặp rất nhiều khó khăn khi bán lúa hè thu mới thu hoạch do thương lái không thể tới ruộng thu mua trong bối cảnh lệnh hạn chế di chuyển nghiêm ngặt để kìm chế COVID-19 tại Việt Nam trong đợt dịch nghiêm trọng nhất từ trước tới nay. Hoạt động thu mua của thương lái tại tỉnh An Giang đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm 2020, chính phủ thông báo. Thương lái cho biết hoạt động xuất khẩu chậm lại do nhu cầu yếu và cạnh tranh khốc liệt từ Thái Lan và Ấn Độ.

Xuất khẩu gạo Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2021 giảm 12,7% so với cùng kỳ năm 2020 xuống còn 3,5 triệu tấn, theo dữ liệu hải quan.

Theo Reuters

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc