Đường

Các nhà giao dịch Ấn Độ ký nhiều hợp đồng xuất khẩu đường khi thời tiết bất lợi tại Brazil

0

Lần đầu tiên, các nhà giao dịch Ấn Độ ký các hợp đồng xuất khẩu đường trước 5 tháng so với thời điểm giao do khả năng sản xuất đường của Brazil suy giảm, thúc đẩy người mua đảm bảo nguồn cung từ đất nước Nam Á này, theo 5 nhà giao dịch cung cấp thông tin cho Reuters.

Sản xuất đường tại Brazil – nước sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới – có thể giảm do hạn hán và đợt lạnh bất thường vừa qua gây thiệt hại cho sản xuất mía đường. Các nhà giao dịch cho rằng suy giảm sản lượng đường Brazil đã đẩy giá đường tăng lên mức cao nhất trong gần 3 năm và thúc đẩy người mua đảm bảo nguồn cung giao sau từ Ấn Độ - nước sản xuất đường lớn thứ 2 thế giới. Cho tới nay, các nhà giao dịch đã ký hợp đồng 500.000 tấn đường thô, giao hàng tháng 12/2021 và tháng 1/2022 với giá từ 435 – 440 USD/tấn (FOB). “Các nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất trong 3 – 4 tháng tơi snhưng các nhà giao dịch đã bán trước đường thô vụ mới cho hợp đồng giao hàng tháng 12 – 1 sắp tới”, theo Rahil Shaikh, giám đốc điều hành MEIR Commodities India. 4 nguồn tin khác không công khai danh tính cho chính sách của công ty.

Các nhà giao dịch Ấn Độ thường ký hợp đồng trước từ 1 – 2 tháng và chỉ sau khi chính phủ thông báo chính sách trợ cấp xuất khẩu cho các hợp đồng bán ra nước ngoài. Các nhà máy đường Ấn Độ bị chính phủ ép thu mua mía đường từ nông dân ở mức giá sàn cố định, đã có 3 năm qua được chính phủ trợ cấp xuất khẩu. tuy nhiên, giá đường toàn cầu tăng vọt đã khiến ngay cả khi chính phủ Ấn Độ không trợ cấp thì hoạt động xuất khẩu đường từ nước này vẫn sôi động trong những ngày gần đây. Trong năm thương mại 2020/21 kết thúc vào ngày 30/9, xuất khẩu đường Ấn Độ ước đạt mức cao kỷ lục 7 triệu tấn.

Thời tiết bất lợi tại Brazil có thể làm giảm nguồn cung trong giai đoạn tháng 10/2021 – 4/2022 trên thị trường thế giới và là lý do người mua trên thị trường đường tập trung đặt hàng từ Ấn Độ, theo một nhà giao dịch tại Mumbai cho hay. Cơ quan thống kê và quản lý nguồn cung thực phẩm Brazil là Conab cho biết đợt lạnh gần đây khiến nhiều nhà máy mía đường khu vực trung nam nước này ngừng hoạt động, càng làm trầm trọng thêm thiệt hại gây ra bởi hạn hán.

Không giống Brazil, các nhà máy đường Ấn Độ chủ yếu sản xuất đường trắng nhưng các nhà giao dịch đnang khuyến khích Ấn Độ sản xuất đường thô từ đầu niên vụ hiện tại để tăng xuất khẩu. “Các nhà máy cần các luồng tiền để thanh toán tiền mía đường cho nông dân đầu vụ. Họ nên sản xuất đường thô và kiếm luồng tiền trên một cách nhanh chóng”.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ có thể xuất khẩu 6 triệu tấn đường bất chấp các quy định của WTO

Bài trước

Các nhà máy Ấn Độ cần tăng xuất khẩu đường không cần đến trợ cấp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường