0

Xuất khẩu đường Ấn Độ có thể đạt 6 triệu tấn trong vụ sản xuất bắt đầu vào tháng 10 tới bất chấp việc không có trợ cấp chính phủ, nhờ giá đường trên thị trường quốc tế neo ở mức cao sau khi chạm mức cao nhất trong 4,5 năm, theo các nhà chức trách ngành đường nước này cho hay.

Chính phủ Ấn Độ được cho là sẽ thu hồi các chính sách trợ cấp xuất khẩu trong niên vụ mới sắp tới do giá đường trên thị trường tăng mạnh nên các nhà máy đường Ấn Độ dễ tiêu thụ đường trên thị trường quốc tế hơn, theo một lãnh đạo tại Bộ các vấn đề người tiêu dùng, thực phẩm và phân phối công cho hay. “Ngay cả khi không có trợ cấp, Ấn Độ có thể xuất khảu đường 6 triệu tấn đường với giá ổn định trên 20 cents/lb”, theo ông B.B. Thombare, chủ tịch Hiệp hội các nhà máy đường Tây Ấn. Giá đường thô tham chiếu trên thị trường New York chạm mức cao nhất trong 4,2 năm, đạt 20,37 cents/lb vào hồi đầu tuần, chủ yếu nhờ hoạt động mua của các quỹ để dự phòng cho trường hợp thiếu nguồn cung. Trong phiên giao dịch giữa tuần, giá đường kết thúc phiên ở mức 20,17 cents/lb.

Các nhà máy đường Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu 6 – 7 triệu tấn đường trong niên vụ 2021 – 2022 để tận dụng thời gian giá đường trên thị trường quốc tế ở mức cao, theo Reuters. Xuất khẩu đường từ Ấn Độ - nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 thế giới – có thể kìm hãm đà tăng giá trên thị trường quốc tế và giúp tăng cường nguồn cung tại châu Á và châu Phi khi Brazil – nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới – dự báo sẽ giảm sản lượng đường do hạn hán và các đợt lạnh gần đây.

Sản lượng đường tại khu vực trung nam Brazil trong niên vụ 2021/22 dự báo giảm xuống còn 32,5 triệu tấn, so với mức dự báo 34,1 triệu tấn đưa ra hồi tháng 6, theo nhà giao dịch Czarnikow. “Các nhà giao dịch đang hạ dự báo sản xuất đường tại Brazil qua từng tháng. Có vẻ nguồn cung đường trên thị trường thế giới sẽ khá hạn chế trong giai đoạn tháng 11 – tháng 3 và nước nào đó sẽ trám vào. Ấn Độ có thể ở vị trí đó nhờ tồn kho dồi dào”, theo một nhà giao dịch tại Mumbai cho hay.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất đường Ấn Độ giảm 5% sau khi Reuters đưa tin chính phủ có thể rút các chính sách trợ cấp xuất khẩu đường. Đặt cược vào giá đường tăng, lần đầu tiên, các nhà giao dịch Ấn Độ đã ký các hợp đồng vài tháng trước khi giao hàng để xuất khẩu khoảng 725.000 tấn đường thô và 75.000 tấn đường trắng.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ có thể xuất khẩu 6 triệu tấn đường bất chấp các quy định của WTO

Bài trước

Các nhà máy Ấn Độ cần tăng xuất khẩu đường không cần đến trợ cấp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường