Đường

Các nhà máy Ấn Độ cần tăng xuất khẩu đường không cần đến trợ cấp

0

Theo một nhà chức trách chính phủ, các nhà máy đường của Ấn Độ cần xuất khẩu 6 – 7 triệu tấn đường trong năm 2021/22 mà không cần các ưu đãi từ phía chính phủ để giảm tồn kho và đảm bảo giá đường nội địa tiếp tục duy trì ở mức cao bất chấp thặng dư sản xuất.

Xuất khẩu đường từ nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới này có thể kìm hãm giá đường thế giới, vốn đã chạm mức cao nhất trong 4,2 năm trong tháng 10/2021 do dự báo nguồn cùng từ nước sản xuất đường lớn nhất thế giới là Brazil sẽ sụt giảm do hạn hán và các đợt lạnh. “Các nhà máy đường sẽ hưởng lợi từ giá đường quốc tế tăng và lượng xuất khẩu tối đa”, theo Subodh Kumar Singh, đồng thư ký Cơ quan Thực phẩm và Phân phối công cho hay.

Sau khi xuất khẩu đường đạt mức kỷ lục 7,2 triệu tấn trong vụ trước, các nhà máy đường Ấn Độ tới nay đã ký hợp đồng xuất khẩu 1,8 triệu tấn trong năm thương mại 2021/22 sẽ bắt đầu từ ngày 1/10. Afghanistan và Sri Lanka là những khách hàng chính nhưng nhu cầu từ hai nước này giảm do các vấn đề nội địa và các nhà máy đường cầ tìm các thị trường mới đang phụ thuộc vào Brazil, ông Singh nhận định.

Giá đường thô toàn cầu cần tăng lên trên mức 20 cents/lb để đảm bảo Ấn Độ xuất khẩu 5 – 6 triệu tấn trong năm thương mại này do chính phủ sẽ không có chính sách ưu đãi xuất khẩu, theo nhà phân tích Robin Shaw của Marex Spectron cho hay. Chính phủ Ấn Độ đã quyết định chấm dứt trợ cấp xuất khẩu đã triển khai trong 3 năm qua.

Các nhà máy đường có thể chuyển 3,5 triệu tấn đường sang sản xuất ethanol trong năm nay và sẽ hạn chế sản xuất ở mức 30,5 triệu tấn, vẫn cao hơn nhiều so với mức tiêu dùng 26,5 triệu tấn trên thị trường nội địa, ông Singh cho hay. Xuất khẩu và chuyển đổi sang sản xuất ethanol có thể giúp giảm tồn kho đường xuống 7 triệu tấn trong năm thương mại tới, từ mức 9 triệu tấn trong năm thương mại hiện nay.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ có thể xuất khẩu 6 triệu tấn đường bất chấp các quy định của WTO

Bài trước

Giá đường tăng có thể giúp Ấn Độ xuất khẩu 6 triệu tấn đường không cần trợ cấp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường