Cà phê/Ca cao

Sương giá gây thiệt hại cho sản xuất mía đường, cà phê và cam tại Brazil

0

Các đợt sương giá đang gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp tại khu vực miền trung nam Brazil, bao gồm mía đường, cà phê và cam, theo báo cáo từ cơ quan khí tượng Rural Clima.

Marco Antonio dos Santos, nhà khí tượng học, đối tác kiêm giám đốc hãng tư vấn dịch vụ thời tiết Rural Clima, hồi đầu tuần cho biết ông đã nhận được nhiều video về tình trạng sương giá nhưng vẫn quá sớm để biết chính xác thiệt hại trong trồng trọt các loại cây nsoi trên. Nhiệt độ cũng tăng từ giữa tuần nhờ đợt lạnh đi qua, ông cho biết thêm.

Các nhà giao dịch cà phê cho hay đợt sương giá này mạnh hơn đợt gần nhất, đang tác động lên các vườn cà phê tại bang Minas Gerais – bang sản xuất cà phê lớn nhất của Brazil. Các đợt sương giá được ghi nhận kéo dài tới tận bang miền nam Goiás – vùng lõi sản xuất nông nghiệp của Brazil. Ông Santos cho biết tại vùng trung tây, nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn miền nam Brazil. Ông Santos cũng dự báo đợt sương giá này khá tồi tệ và có thể trở lại vào cuối tháng – thời điểm một bộ phận nông dân vẫn chưa hoàn thành thu hoạch vụ ngô thứ hai.

Bắt đầu từ cuối tuần trước, một đợt lạnh mới sẽ sớm tràn đến bang cực nam Rio Grande do Sul của Brazil, theo ông Santos cho hay. Đợt lạnh này có xu hướng di chuyển lên phía bắc và mang mưa tới một số khu vực sản xuất nông nghiệp quan trọng, chạm tới bang cực bắc São Paulo. Với mưa dai dẳng dự báo kéo dài tới nửa đầu tháng 8, các cây trồng vụ đông như lúa mỳ tại miền Nam Brazil sẽ hưởng lợi.

Brazil, nước sản xuất đậu tương lớn nhất thế giới, sẽ bắt đầu xuống giống vụ đậu tương tới vào khoảng tháng 9 tại các bang trung tây như Mato Grosso. Tới thời điểm đó, Brazil sẽ quay trở lại hình thái mưa bình thường. Trong nửa đầu năm 2021, nông dân Brazil đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng nhất trong 91 năm, gây thiệt hại cho một phần vụ ngô thứ 2 và làm giảm triển vọng xuất khẩu ngô của Brazil. Cho tới nay, các mô hình đều cho thấy khả năng mưa diễn ra bình thường vào nửa cuối tháng 9 tại khu vực trung tây Brazil. Tuy nhiên, trong tháng 10, một đợt thời tiết khô ngắn có thể sẽ hình thành do hiện tượng La Nina thể nhẹ gây ra, ông Santos cho biết.

Theo Reuters

Admin

Giá cà phê tăng mạnh do lo ngại về sản xuất cà phê toàn cầu

Bài trước

Nhu cầu cà phê EU dự báo tăng, Việt Nam hiện là nhà cung cấp Robusta duy nhất

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao