0

Theo truyền thông Thái Lan, vùng trồng sầu riêng chính ở miền đông nước này sẽ sớm bắt đầu vụ thu hoạch. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, những quy định ngặt nghèo được triển khai tại các tỉnh Chanthaburi, Rayong và Trat, đang tác động lên xuất khẩu tất cả các loại trái cây, đặc biệt là sầu riêng. Thị trường sầu riêng lớn nhất của Thái Lan là Trung Quốc – với giá trị nhập khẩu năm 2020 lên tới hơn 2,49 tỷ USD. Trong một nỗ lực củng cố niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc – cũng như người tiêu dùng quốc tế -  vào sầu riêng Thái Lan, Ủy ban Thương mại Thái Lan vừa khuyến nghị các nhà xuất khẩu trái cây nước này triển khai hàng loạt biện pháp, bao gồm khử trùng các loại trái cây và dán nhãn “No-COVID-19”, cũng như cho phép các nhà chức trách Trung Quốc tra soát quy trình trồng, đóng gói và vận chuyển sầu riêng.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, Trung Quốc đã triển khai hàng loạt các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt đối với sầu riêng nhập khẩu từ Thái Lan. Trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc, các nhà xuất khẩu sầu riêng phải nộp các chứng nhận Thực hành Nông nghiệp tốt (GAP) và Thực hành Chế biến tốt (GMP) cho các nhà chức trách hải quan Trung Quốc và nộp hồ sơ để có chứng nhận của Bộ Nông nghiệp. Sầu riêng được phép xuất khẩu sẽ nhận một mã số từ Bộ Nông nghiệp để thuận lợi hóa trong việc truy xuất trong trường hợp có vấn đề phát sinh. CÁc tác động mà quy trình hải quan phức tạp này lên xuất khẩu sầu riêng Thái Lan có thể thấy rõ ràng. Hiện, chưa đến 50% tổng sản lượng sầu riêng của miền nam Thái Lan được xuất khẩu và giá thu mua giảm tới 25%, như dự báo của rất nhiều nhà xuất khẩu. Nếu quy trình tương tự được áp dụng, miền đông Thái Lan cũng sẽ ghi nhận các tác động tương tự lên xuất khẩu sầu riêng.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thương mại thuộc Văn phòng Thương mại Thái Lan, ông Aat Pisanwanich gần đây đã tham dự một cuộc phỏng vấn thảo luận tác động của đại dịch COVID-19 lên thương mại sầu riêng của Thái Lan với Trung Quốc. Ông Aat Pisanwanich cho rằng xuất khẩu sầu riêng của thái Lan giảm do đại dịch, khiến những người trồng và buôn bán sầu riêng tại Thái Lan ngày càng lo lắng. Thực tế, Trung Quốc không hề giảm nhập khẩu sầu riêng mặc dù đã thắt chặt các biện pháp kiểm dịch. Ông Aat Pisanwanich ước tính Thái Lan sẽ thu hoạch 1 triệu tấn sầu riêng trong năm 2021, tăng 500.000 – 700.000 tấn so với năm 2020. Sầu riêng là trái cây xuất khẩu chính của Thái Lan, với tỷ trọng lớn được xuất khẩu sang Trung Quốc hàng năm.

Theo dữ liệu hải quan, xuất khẩu sầu riêng Thái Lan sang Trung Quốc trong năm 2020 tăng mạnh về giá trị và giảm nhẹ về lượng. Trong năm 2020, giá trị xuất khẩu sầu riêng Thái Lan sang Trung Quốc đạt 2,51 tỷ USD, tăng từ mức 1,7 tỷ USD trong năm 2019. Trong khi đó, lượng xuất khẩu giảm từ 604.000 tấn xuống 576.000 tấn, tương đương mức giảm 4,6% trong cùng kỳ so ánh. Tăng vọt giá trị xuất khẩu sầu riêng chủ yếu do tăng đơn giá xuất khẩu. Do tác động của đại dịch, tốc độ xuất khẩu sầu riêng giảm mạnh trong nửa cuối năm 2020. Trong hai quý đầu năm 2020, tổng giá trị xuất khẩu sầu riêng vượt 1,64 tỷ USD, trong khi trong nửa cuối năm 2020, giá trị xuất khẩu chỉ đạt 868 triệu USD. Trong tháng 12/2020, xuất khẩu sầu riêng Thái Lan sang Trung Quốc đạt 7.143 tấn, trị giá 38,4 triệu USD – mức thấp nhất theo tháng trong cả năm.

Nhu cầu sầu riêng tại Trung Quốc tăng trong những năm gần đây đã thúc đẩy người trồng sầu riêng Thái Lan tăng diện tích trồng, thường là nguyên nhân làm giảm sản lượng của các cây trồng khác. Theo Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp của Thái Lan, sản lượng sầu riêng của miền nam Thái Lan dự báo tăng 22% trong năm 2021 so với năm 2020.

Theo Produce Report

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả