Cà phê/Ca cao

Áp lực nguồn cung phía trước đối với các nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam

0

Các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang thận trọng với thời điểm bắt đầu mùa thu hoạch vào tháng 10, có nghĩa là số liệu xuất khẩu khả quan cho đến năm 2024 có thể bị giảm sút do nguồn cung sụt giảm.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam (GDVC), cả nước đạt 1,93 tỷ USD từ xuất khẩu cà phê trong quý đầu năm nay, lập kỷ lục của ngành về giá trị xuất khẩu. Mặc dù khối lượng xuất khẩu chỉ tăng 4,9% so với một năm trước, nhưng giá trị xuất khẩu lại tăng 57,3% nhờ giá xuất khẩu tăng đột biến. Với kết quả này, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt mức cao nhất trong Quý 1, trở thành một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu có mức tăng trưởng mạnh nhất.

Trong phiên giao dịch ngày 19/4, giá cà phê tại thị trường trong nước lập đỉnh mới khi đạt 122.100 đồng/kg, tăng hơn 5% so với ngày hôm trước. Dự báo biến động giá tại Việt Nam vẫn chưa đạt được sự ổn định bởi nhiều chuyên gia dự đoán giá cà phê trong nước có thể tăng lên 5,20 USD/kg, trong khi giá cà phê quốc tế cũng khó dự đoán trong những ngày liên tục biến động. Ông Lê Đức Huy, Tổng giám đốc Simexco Dak Lak, một trong ba doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam, cho rằng kim ngạch xuất khẩu có thể đạt kỷ lục trong năm nay. “Chúng ta đang chứng kiến một diễn biến đáng chú ý trong ngành cà phê Việt Nam. Mười năm trước, kim ngạch xuất khẩu cà phê chỉ đạt 2 tỷ USD, năm 2023 sẽ đạt kỷ lục hơn 4 tỷ USD và năm nay có thể chinh phục 5 tỷ USD”, ông Huy nói.

Giá tăng

Mặc dù giá trị tăng cao và cơ hội xuất khẩu rộng mở nhưng người trồng cà phê, đại lý thu mua, doanh nghiệp xuất khẩu cà phê thô được hưởng lợi rất ít từ việc tăng giá này do nguồn cung cà phê không được đảm bảo.

Nông Văn Dương, một nông dân trồng cà phê ở huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông, cho biết diện tích trồng cà phê 1,3ha của gia đình ông đã bán hết do giá cà phê lên tới 2,5 USD/kg, cao hơn mức trung bình khoảng 20% so với giá mua hàng năm. “Bây giờ giá cà phê tăng gấp đôi, tôi rất tiếc”, ông Dương nói. “Vụ cà phê năm ngoái thất bát, chi phí đầu tư tăng cao. Vườn nhà tôi chỉ thu hoạch được khoảng 3 tấn nên khi thấy giá tốt hơn, tôi bán hết”.

Theo Thái Như Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê thô hàng đầu Việt Nam, giá cà phê nhân biến động liên tục đã đẩy các doanh nghiệp vào tâm lý lo lắng phải tạm dừng xuất khẩu do nguồn cung cạn kiệt. Ông thừa nhận tồn kho của công ty chỉ đủ bán đến tháng 5, trong khi vụ thu hoạch cà phê mới phải đến tháng 10 mới bắt đầu. “Chúng tôi dự định dừng xuất khẩu sớm vì hết hàng. Đây là điều chưa từng có vì những năm trước công ty có đủ hàng để bán đến cuối vụ, khoảng tháng 8 đến tháng 9”, ông Hiệp nói.

Tổng giám đốc Simexco Dak Lak Lê Đức Huy cho biết, dù giá nguyên liệu đầu vào tăng nhưng doanh nghiệp xuất khẩu khó tăng giá sản phẩm vì các đơn hàng đã được ký trước. Một số doanh nghiệp đã phải chấp nhận mua giá cao, bán lỗ để giữ uy tín với đối tác quốc tế. Simexco DakLak đã xuất khẩu sản lượng cà phê kỷ lục hơn 19.450 tấn trong tháng 3. Tuy nhiên, doanh nghiệp dự kiến sản lượng xuất khẩu cà phê năm 2024 của công ty sẽ giảm khoảng 10% so với năm trước, từ 125.000 xuống 105.000 tấn/năm. “Lượng cà phê dự trữ của các hộ trồng cà phê và thương lái cũng đã cạn kiệt. Chỉ khi đảm bảo được nguồn cung chúng tôi mới ký thêm đơn hàng xuất khẩu với đối tác”, ông Huy nói.

Lợi thế các công ty nước ngoài

Khi cà phê trong nước tăng giá gạo, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIE) với lợi thế nguồn vốn dồi dào đã đẩy mạnh thu mua và tăng tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê những năm gần đây. Số liệu từ GDVC cho thấy lượng cà phê xuất khẩu của các FIE trong quý I năm nay đạt mức cao nhất trong nhiều năm với hơn 187.100 tấn, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn so với toàn ngành. tăng 5,9%. Trong khi đó, lượng cà phê xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước tăng gần 2%, đạt gần 399.000 tấn. Tỷ trọng của doanh nghiệp FDI trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam cũng tăng từ 26,7% trong quý 1 năm 2022 lên 32% vào cuối quý 1 năm 2024. Mặc dù doanh nghiệp trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn 68% nhưng họ đã giảm gần 5% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa), cho biết, niên vụ cà phê 2023-2024, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIE) mua cà phê bắt đầu từ tháng 6/2023 khi giá cà phê còn thấp, trong khi các nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam mua sau thu hoạch, bắt đầu từ tháng 6/2023. từ tháng 10 đến tháng 11/2023. “Sự chênh lệch giá quá lớn giữa hai thời điểm đã gây ra nhiều rủi ro, đây là bài học lớn cho vụ tiếp theo”, ông nói. Vicofa cũng dự báo sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2023-2024 sẽ giảm khoảng 20% do năng suất giảm và nhiều diện tích trồng cà phê bị chuyển đổi sang cây trồng khác. Niên vụ cà phê 2022-2023, Việt Nam phải nhập khẩu 200.000 tấn cà phê do nguồn cung trong nước thiếu hụt. Mặc dù đã chủ động nhưng không phải tất cả các FIE đều có được lợi thế về giá. Nhiều doanh nghiệp đã phải chuyển sang mua cà phê Robusta từ các thị trường khác do một số nhà cung cấp Việt Nam không thể giao hàng theo hợp đồng.

Ông Nguyễn Đăng Miên, đại diện Nestlé Việt Nam, cho biết, do chuỗi cung ứng nguyên liệu bị đứt nên Nestlé buộc phải nhập nguyên liệu từ các nước khác trong 2 năm qua, dù đã xây dựng sáng kiến cà phê bền vững tại Việt Nam từ năm 2011. “Để đảm bảo nhà máy hoạt động thường xuyên, từ năm ngoái Nestlé đã phải nhập khẩu cà phê thay vì cà phê Việt Nam. Chúng tôi hy vọng nguồn cung ổn định để tiếp tục là khách hàng hàng đầu của cà phê Việt Nam”, ông Miên nói. Tại cuộc họp do Vicofa tổ chức cách đây 2 tuần, một số FIE cũng cảnh báo nếu tình hình kéo dài, các nhà rang xay trên thế giới có thể chuyển sang mua cà phê ở các nước khác.

B. Aditya, giám đốc mua hàng của CCL Products India Ltd, Nhà sản xuất cà phê hòa tan hàng đầu Ấn Độ, cho biết: “Chúng tôi hiện đang thay đổi chiến lược nhập khẩu cà phê để thay thế cà phê Robusta của Việt Nam. Đây là điều mà công ty không lường trước được. Toàn bộ chuỗi ngành đang bị gián đoạn và điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến cà phê Việt Nam.” Theo Vicofa, trong 6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023-2024, tính đến cuối tháng 3, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 955.000 tấn cà phê, trị giá đạt hơn 3 tỷ USD.

Theo VIR

Admin

Các nhà sản xuất cà phê kêu gọi thảo luận khẩn cấp về tình hình giá cà phê thấp

Bài trước

Giá cà phê giảm khi tồn kho cà phê ICE phục hồi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao