Cà phê/Ca cao

Các nhà sản xuất cà phê kêu gọi thảo luận khẩn cấp về tình hình giá cà phê thấp

Các nhà sản xuất cà phê đang kêu gọi các cuộc họp khẩn cấp trong ngành với các khách hàng lớn như Nestle, Jacobs Douwe Egberts và Starbucks để tìm cách đẩy giá cà phê tăng khi hiện giá cà phê đã chạm mức thấp nhất trong 12 năm.

Diễn đàn của các nhà sản xuất cà phê thế giới, mà các thành viên chiếm khoảng 85% tổng sản lượng cà phê toàn cầu, đã tổ chức một cuộc họp báo vào đầu tuần này sau cuộc họp thảo luận về cuộc khủng hoảng giá hiện tại. “Đây là thời điểm tồi tệ cho khoảng 25 triệu người trồng cà phê trên toàn cầu. Đây là một cuộc khủng hoảng vượt mọi sự tưởng tượng”, theo Roberto Velez, giám đốc điều hành tại Liên đoàn những người trồng cà phê Colombia. “Chúng tôi cần ngành cà phê và người tiêu dùng nhận ra rằng tình trạng này không thể kéo dài nếu chúng ta muốn ngành cà phê vượt qua cuộc khủng hoảng này và tồn tại”.

Giá cà phê Arabica đã giảm xuống mức 98,45 cents/lb vào ngày 4/9, mức thấp nhất đối với hợp đồng trạng thái thứ 2 kể từ tháng 7/2006. Giá cà phê Arabia tiếp tục dao động quanh mốc này trong những ngày sau đó và chốt phiên giao dịch ngày 24/9 ở mức 98,9 cents/lb. Thị trường gặp áp lực khi sản lượng cà phê Brazil sẽ tiếp tục đạt mức cao kỷ lục trong năm nay trong khi các nhà đầu cơ đã đặt cược lớn vào giá cà phê Arabica tương lai trên thị trường New York giảm giá, càng củng cố xu hướng giảm giá cà phê.

Rene Leon Gomez, tổng thư ký Promecafe, đại diện cho những người trồng cà phê tại Trung Mỹ và vùng Caribbean, cho biết họ đang tìm cách thiết lập đối thoại với các lãnh đạo ngành cà phê trên khắp thế giới và cũng triển khai một chiến dịch nhằm tăng nhận thức người tiêu dùng về cuộc khủng hoảng này. “Tôi cho rằng hàng triệu nông dân trồng cà phê tại khu vực này đang hết sức bi đát. Nhiều vườn cà phê bị bỏ hoang, các điều kiện xã hội trở nên tồi tệ hơn”.

Trong các cơ chế được các nhà sản xuất thảo luận là một chương trình chứng nhận tích cực cho các công ty sẵn sàng chào giá mua đủ cao để giúp nông dân duy trì sinh kế. Nhiều nông dân hiện đang thua lỗ nặng. “Hàng ngày chúng tôi phải đối mặt với cuộc khủng hoảng giá cà phê này, ngày càng nhiều người di cư bất hợp pháp lên Bắc Mỹ. Đây là một tình trạng rất nguy hiểm”, theo Ricardo Arenas Mendes, chủ tịch Anacafe, một nhóm những người sản xuất cà phê tại Guatemala. “Người dân đang chết đói. Giá người mua trả cho cà phê hiện nay còn thấp hơn mức giá 30 năm trước”.

Giá cà phê giảm cũng đang khuyến khích nông dân trồng coca, loại cây dùng để sản xuất cocaine. Ông Velez của Liên đoàn những người sản xuất cà phê Colombia cho biết sản xuất coca tại Colombia hiện đang ở mức cao kỷ lục. “Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy một số nơi người trồng cà phê đang chuyển sang trồng cà phê và coca”.

Nhiều người sản xuất cà phê cũng đang ở Luân Đôn trong tuần này để tham gia hội nghị bán niên của Tổ chức Cà phê Quốc tế - một tổ chức liên chính phủ. Các nhà sản xuất hy vọng cuộc họp của ICO sẽ tập trung vào tình trạng giá cà phê thấp. “Chúng ta còn gì để thảo luận nữa”, ông Velez tuyên bố.

Theo Reuters
Admin

Áp lực nguồn cung phía trước đối với các nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam

Bài trước

Các nhà giao dịch đạt được thỏa thuận bán cà phê không phá rừng cho châu Âu; Giá cà phê tương lai giảm khi động thái của EU ưu tiên tích trữ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao