Hạt tiêu

Xuất khẩu hạt tiêu đen 4 tháng mang về 353 triệu USD

0

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam đã thu về 353 triệu USD từ xuất khẩu 83.783 tấn tiêu đen trong 4 tháng đầu năm, đánh dấu mức tăng giá trị 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu hạt tiêu trung bình từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2024 là 4.214 USD/tấn, tăng đáng chú ý 36,4%. Chỉ riêng tháng 4, cả nước đã xuất khẩu 27.000 tấn tiêu đen ra nước ngoài, thu về khoảng 117 triệu USD, chỉ tăng 2,2% về lượng nhưng tăng tới 40,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, Pakistan, Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ ghi nhận tốc độ tăng trưởng ba con số trong số các thị trường có lượng tiêu đen nhập khẩu nhiều hơn.

Mặc dù hạt tiêu đen của Việt Nam chiếm 40% sản lượng xuất khẩu toàn cầu và chiếm 60% thị phần trên toàn thế giới nhưng giá tiêu đen của Việt Nam vẫn ở mức thấp so với các nước xuất khẩu. Thống kê cho thấy giá hạt tiêu đen Việt Nam dao động từ 4.200 USD đến 4.300 USD/tấn, thấp hơn so với các sản phẩm tương tự từ Brazil (4.900 USD), Indonesia (4.703 USD) hay Malaysia (4.700 USD). Tương tự, hạt tiêu trắng từ Việt Nam có giá 6.000 USD/tấn, vẫn thấp hơn so với các mặt hàng tương đương từ Malaysia và Indonesia. Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội tiêu đen Việt Nam, cho biết tác động của hiện tượng khí hậu El Niño đã làm giảm nguồn cung từ hai nước sản xuất hạt tiêu hàng đầu là Brazil và Việt Nam, đẩy giá sản phẩm tăng cao và dẫn đến chu kỳ tăng giá mới của hạt tiêu đen. Hiệp hội hồ tiêu. Do đó, giá hạt tiêu trong nước đã tăng 44,7% so với tháng 4 năm ngoái, tăng từ 67.000 đồng/kg lên 97.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, ngành hồ tiêu trong nước đang phải đối mặt với những thách thức, trong đó có việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cần phải giải quyết để đáp ứng được các thị trường khó tính như Mỹ, EU. Ngoài ra, diện tích trồng trọt ngày càng bị thu hẹp, dẫn đến sản lượng sụt giảm. Nếu không đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp, Việt Nam sẽ thua Brazil, một đối thủ xuất khẩu lớn trong những năm tới.

Theo VNS

Admin

Việt Nam đứng đầu xuất khẩu hạt tiêu nhưng giá thấp nhất thế giới

Bài trước

Xuất khẩu hạt tiêu đạt 353 triệu USD trong 4 tháng do giá tăng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu