Rau quả

Giá trái cây Việt Nam trên đà tăng

0

Giá thanh long tăng vọt ở Việt Nam

Hiện tại đang là thời điểm trái vụ của thanh long ở Việt Nam. Theo truyền thông địa phương, giá thanh long tiếp tục xu hướng tăng trên toàn quốc cho đến cuối tháng 4. Tại nhiều vùng trồng trọt trải dài khắp các tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang và Long An, thanh long loại 1 đã vượt qua 40.000 đồng (1,57 USD)/kg, thanh long loại 2 dao động từ 35.000 đến 38.000 đồng (1,38–1,50 USD)/kg. Trong khi đó, thanh long loại 3 có giá từ 30.000 đến 33.000 đồng/kg, tăng đáng kể so với mức trung bình tháng 3 là 10.000 đến 15.000 đồng/kg.

Với mức giá này, nông dân có thể kiếm được lợi nhuận 20.000 đồng (0,79 USD) mỗi kg. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hạn hán và thiếu nước nên sản lượng của nông dân tương đối thấp. Mặc dù một số khu vực ở Tây Nguyên gần đây đã có mưa nhưng phần lớn Việt Nam đã trải qua gần hai tháng hạn hán. Dự báo thời tiết cũng chỉ ra rằng các đợt nắng nóng sẽ tiếp tục lan rộng khắp cả nước. Khi giá bán buôn tiếp tục tăng, giá bán lẻ cũng tăng gấp ba lần. Theo ban quản lý Chợ đầu mối nông sản Bình Điền (TP.HCM), thanh long Long An có giá 25.000 - 30.000 đồng/kg vào cuối tháng 4, trong khi thanh long Bình Thuận được bán với giá từ 30.000 đến 37.000 đồng (1,18–1,46 USD) mỗi kg.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, giải thích nguyên nhân tăng giá, cho biết Trung Quốc thường tăng cường nhập khẩu thanh long để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước từ tháng 12 đến tháng 4. Xu hướng này thể hiện rõ trong quý 1 năm 2024, góp phần đẩy giá thanh long Việt Nam tăng cao. Hơn nữa, giá thanh long giảm đáng kể vào năm 2023 đã khiến nhiều người trồng chuyển sang trồng các loại cây trồng thay thế có lợi nhuận cao hơn, như sầu riêng và mít. Hậu quả là diện tích trồng thanh long ở Việt Nam ngày càng giảm. Hơn nữa, người trồng thanh long Việt Nam từ lâu đã phải vật lộn với những thách thức liên quan đến nhiễm mặn và hạn hán, dẫn đến sản lượng sụt giảm.

Trung Quốc là thị trường nước ngoài chính cho thanh long Việt Nam. Tuy nhiên, việc mở rộng nhanh chóng diện tích trồng thanh long nội địa ở Trung Quốc đã khiến lượng nhập khẩu từ Việt Nam giảm mạnh trong những năm gần đây. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong 3 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu 87.600 tấn thanh long từ Việt Nam, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Giảm sản lượng đẩy giá măng cụt Việt Nam tăng cao

Theo truyền thông địa phương, thời tiết nắng nóng tiếp diễn ở tỉnh Bình Dương, tỉnh đông nam Việt Nam dự báo sẽ khiến sản lượng măng cụt giảm khoảng 70% so với năm ngoái.

Bình Dương nổi tiếng là vùng trồng nhiều loại trái cây như mít, sầu riêng, chôm chôm và cũng là một trong những vùng sản xuất măng cụt chính của cả nước với diện tích trồng trọt hơn 1.000 ha. Mùa măng cụt ở Bình Dương thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9, vụ thu hoạch năm nay dự kiến bắt đầu từ ngày 8 đến ngày 15/6. Thành phố Thuận An là nơi có diện tích trồng măng cụt lớn nhất Bình Dương, sản lượng tập trung chủ yếu ở các huyện: Lái Thiêu, An Sơn, Hưng Định, Bình Nhâm. Với diện tích khoảng 600 ha, diện tích canh tác rộng rãi này chiếm hơn một nửa tổng diện tích của tỉnh.

Ông Trần Văn Viễn, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp An Sơn, cho biết, sản lượng măng cụt thường biến động hàng năm, năng suất cao năm này nhưng năm sau lại sụt giảm. Một người trồng măng cụt ở địa phương ước tính rằng năng suất từ vườn cây ăn quả của ông năm nay chỉ có thể đạt 20% so với năm ngoái, do thời tiết nắng nóng kéo dài và các vấn đề khác như vấn đề sâu bệnh. Bình Dương được cho là đã đưa ra chính sách vào năm 2016 nhằm hỗ trợ người trồng trọt. Tuy nhiên, việc thực thi chính sách này đã chấm dứt vào cuối năm 2021. Hơn nữa, chi phí đầu vào nông nghiệp, đặc biệt là phân bón, ngày càng tăng, đặt ra thách thức cho người trồng đang cố gắng chăm sóc đầy đủ cho vườn cây ăn quả. Những yếu tố này cũng góp phần khiến dự báo sản lượng măng cụt năm nay giảm đáng kể.

Hiện tại, giá bán buôn măng cụt ở Việt Nam dao động từ 50.000 đến 80.000 đồng Việt Nam (1,97–3,15 USD) mỗi kg, nhưng dự kiến giá này sẽ tăng trong thời gian tới do nguồn cung hạn chế. Một số người trồng măng cụt được cho là đang hy vọng chính phủ sẽ đưa ra các chính sách giúp họ duy trì lợi nhuận.

Theo Produce Report

Admin

Thiếu nguồn cung thanh long chất lượng cao tại Việt Nam

Bài trước

Nhập khẩu thanh long của Trung Quốc giảm 50% trong nửa đầu năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả